Cách lái xe tiết kiệm nhiên liệu

Gửi: 29/05/2016 - 20:56
 
 
hình mẫu của 1 chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu

Không phải lúc nào bạn cũng có cơ hội lái chiếc xe siêu tiết kiệm nhiên liệu của các bạn sinh viên trong hình trên. Vậy thì phải lái xe như thế nào để tiết kiệm nhiên liệu nhất ? Hãy chú ý những điểm sau đây.

Xe còn lạnh, khởi động từ từ : Khi chiếc xe của bạn còn lạnh, khởi động bằng cách hạn chế đạp chân ga sâu và chạy tại vòng tua máy thấp nhất có thể trong vòng ít nhất là 3 phút (cụ thể hơn là 2 phút vào mùa hè và 5 phút vào mùa đông). Một chiếc xe tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn từ 10 đến 15 lần ở những kilo mét đầu tiên. Dĩ nhiên là việc tiêu hao nhiên liệu lúc động cơ lạnh là nhiều hơn rất nhiều đối với 1 động cơ Diesel so với 1 động cơ xăng. Nếu bạn là người thường xuyên phải di chuyển trên những quảng đường ngắn, động cơ xăng sẽ là sự lựa chợn hợp lý hơn.

Nếu xe phải chạy ở vận tốc nhất định thì không nên chậm trễ đưa xe đến tốc độ đấy (80 Km/h hoặc 120 Km/h trên cao tốc). Nhiều người nghĩ rằng việc tăng tốc từ từ chậm rãi sẽ giúp tiết kiệm được nhiên liệu nhưng trên thực tế thì không đúng như vậy. Ví dụ như bạn muốn chạy ở vận tốc 80 Km/h, bạn chọn, hoặc tăng tốc chậm rãi trong vòng 40 giây hoặc tăng tốc thật nhanh trong vòng 15 giây. Thật ra, việc tăng tốc nhanh trong vòng 15 giây dù có cho chỉ số tiêu hao nhiên liệu tức thời là 25 lít vẫn là thấp hơn so với con số tiêu hao nhiên liệu tức thời 17 lít trong vòng 40 giây. 15 giây X 25 lít = 375 so với 40 giây X 17 lít = 680. Nói tóm lại là việc đạt được tốc độ ổn định nhanh nhất có thể vẫn là tốt hơn cả (dĩ nhiên là ngoại trừ trường hợp bạn thốc ga quá đáng ! ), động cơ luôn tiêu hao nhiên liệu ít nhất ở tốc độ ổn định.

Khi đã đạt được tốc độ ổn định rồi, phải luôn luôn chạy ở số cao nhất có thể để giữ vòng tua máy ở mức thấp nhất . Nếu bạn có thể chạy số 6 ở 70 Km/h thì hãy chạy ở số 6, động cơ sẽ tiêu hao nhiên liệu ít hơn so với việc chạy ở số thấp hơn. Hãy nhớ rằng lúc nào cũng phải đạp ga từ tốn bởi việc thốc ga làm tăng tiêu hao nhiên liệu đáng kể. Nếu bạn muốn tăng tốc vượt xe khác, hãy về 1 hoặc 2 số (tùy trường hợp) và tăng tốc hết sức cho đến khi đạt được tốc độ ổn định, sau đấy hãy trả về số cao nhất và giữ ga ở tốc độ đó.

Khi nào thì bạn nên chuyển số ? Lý tưởng nhất là lúc mô men xoắn đạt mức cao nhất. Bạn càng biết cách sử dụng mô men xoắn thì bạn càng tối ưu hóa tiêu hao nhiên liệu. Ví dụ, động cơ của bạn cho mô men xoắn cao nhất ở 3000 vòng/phút, hãy chuyển số tại 3500 vòng/phút bởi nếu đợi đến vòng tua cao hơn năng suất của động cơ sẽ thấp hơn (máy hụt hơi và tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn bởi mô men xoắn bị suy giảm) . Mô men xoắn cao nhất ở khoảng 2000 vòng/phút đối với động cơ Diesel và khoảng 3000 / 4000 vòng / phút đối với động cơ xăng.

Phán đoán sớm các tình huống : hãy nhìn ra xa và cố gắng dự đoán trước các tình huống để điều tiết trước tốc độ xe cho hợp lý. Hãy nhớ rằng, bạn đoán trước tình huống càng tốt thì bạn càng ít phải dùng đến thắng. Tóm lại, hãy sử dụng tối đa và hiệu quả nhất quán tính của xe sau mỗi lần tăng tốc, đừng bao giờ phí phạm nguồn năng lượng này !

admin, 29/05/2016

Viết bình luận

CAPTCHA
Câu hỏi kiểm tra bạn không phải là robot gửi spam