Với cùng một chiếc xe, tùy vào phong cách lái, tình trạng của chiếc xe hay điều kiện đường xá (lái trong thành phố, trên đường trường hay đường đồi núi), mức độ tiêu thụ nhiên liệu sẽ dao động đáng kể. Chỉ cần dạo quanh các diễn đàn cũng có thể dễ dàng nhận thấy hàng loạt các mức tiêu thụ rất khác nhau được phản ánh trên cùng một dòng xe.
Tóm tắt những yếu tố ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu :
Lốp xe non làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu bởi nó làm tăng sức cản do ma sát lớn hơn với mặt đường, lý do là bề mặt của lốp tiếp xúc với mặt đường nhiều hơn.
Lốp xe có chiều rộng lớn sẽ làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu, cùng một lý do với lốp xe non.
Lái xe trên những đoạn đường ngắn làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu bởi động cơ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn khi còn lạnh. Lý do là một động cơ bao giờ cũng được thiết kế để hoạt động tối ưu ở một nhiệt độ nhất định, thường là 95 độ C. Ở trạng thái lạnh, động cơ sẽ tự điều tiết để đạt được nhiệt độ tối ưu nhanh nhất có thể bằng cách đóng van hằng nhiệt (thermostat). Đi một đoạn đường ngắn có thể coi như chạy phần lớn thời gian trong điều kiện động cơ lạnh, vì vậy tiêu hao nhiên liệu hơn.
Bảo dưỡng không thường xuyên và không đúng cách (không thay dầu, lọc dầu, lọc khí, lọc xăng thường xuyên, sử dụng các sản phẩm bảo dưỡng động cơ sai hoặc không đạt chất lượng) , hoặc trường hợp động cơ bị bám muội bẩn (đối với những xe chưa bao giờ chạy trên đường cao tốc hoặc ít khi đưa động cơ hoạt động ở vòng tua máy cao) sẽ không giúp động cơ hoạt động một cách tối ưu, vì vậy sẽ chỉ làm động cơ vận hành yếu ớt đi và tăng lượng tiêu hao nhiên liệu.
Phong cách lái thường xuyên thốc động cơ lên vòng tua máy cao. Cần phải tận dụng mô men xoắn tối ưu của động cơ để hãm máy ở vòng tua thấp nhất, đồng thời cần chuyển số sớm nhất có thể. Lý tưởng nhất là bạn phải biết được biểu đồ công suât / mô men xoắn của động cơ và từ đó suy ra trong khoảng vòng tua máy nào thì động cơ sản sinh ra nhiều công suất nhất. Trong khoảng tua máy này, động cơ sẽ cho bạn năng suất tốt nhất (cho công suất cao nhất với lượng tiêu hao nhiên liêu thấp nhất).
Cũng cần để ý rằng động cơ xăng và động cơ dầu có biểu đồ công suất / mô men xoán hoàn toàn khác nhau !
Một chiếc xe cao to sẽ cản gió nhiều hơn và vì vậy tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn. Ví dụ, một chiếc Fortuner phải chống chọi với gió trên cao tốc nhiều hơn so với một chiếc Camry. Một ví dụ khác là khi bạn lắp thêm các thanh tải đồ trên nóc xe hay khi bạn lắp thêm lốp xơ cua phía sau xe cũng sẽ làm tăng lượng nhiên liệu tiêu thụ.
Và cũng đừng quên rằng lái xe với cửa kính không đóng kín sẽ làm tăng độ cản gió và vì vậy tăng tiêu hao nhiên liệu.
Ly hợp bị mòn gây hiện tượng tiêu hao nhiên liệu quá mức, trong một số trường hợp sẽ trở nên rất nghiêm trọng (tùy vào độ trượt của ly hợp và bánh đà của động cơ). Độ trượt càng lớn thì động cơ càng phải tăng vòng quay để đạt được vận tốc mong muốn và vì vậy tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn.
Cảm biến lamda (cảm biến oxy) bị hỏng có thể làm tăng lượng tiêu thụ nhiên liệu. Vai trò của cảm biến này là giúp bộ điều khiển trung tâm tối ưu hóa tỉ lệ trộn giữa lượng nhiên liệu và không khí, mục đích là giảm thiểu tối đa lượng khí độc trong khí thải bằng cách tối ưu hóa phương trình cháy nổ.
Cảm biến lamda bị hỏng sẽ dẫn đến việc các thông số về lượng oxy đo được trong khí thải sẽ không còn chính xác và vì vậy làm sai lêch tỉ lệ trộn giữa nhiên liệu và không khí, hậu quả là làm tăng lượng nhiên liệu đưa vào động cơ.
Viết bình luận