So sánh dây chuyền sản xuất BMW Đức và Toyota Việt Nam

Gửi: 13/04/2016 - 18:03
 
 
Toyota Vietnam Vs BMW Germany

Chắc hẳn ai ít nhiều cũng biết đến BMW, nhà sản xuất xe cao cấp hàng đầu của Đức. Hãy cùng tìm hiểu dây chuyền sản xuất chiếc BMW Serie 3, thế hệ F30, ra mắt vào cuối năm 2011, chiếc xe sang được bán nhiều nhất trên thế giới.

Trụ sở cửa BMW tại Munich cũng là nơi chiếc Serie 3 được sản xuất. Để đảm bảo cho hình ảnh của một chiếc xe hàng đầu, người ta đã phải đầu tư 500 triệu euro cho việc nâng cấp nhà máy và lắp đặt dây chuyền sản xuất hiện đại. Hàng ngày, 680 chiếc Serie 3 được sản xuất trong tổng số 900 xe được xuất xưởng, nhà máy được xây thành 5 tầng và trải rộng trên diện tích 70 hecta. Hãy cùng khám phá trong video dưới đây. Các bạn để ý, một dây chuyền sản xuất ô tô thường bao gồm 5 công đoạn :

- Dập : Phút 0:00 đến 1:20
- Hàn : Phút 1:25 đến 4:40
- Sơn : 4:45 đến 8:15
- Lắp ráp : 8:20 đến 12:30
- Hoàn thiện : 12:35 đến Hết

Nhìn người lại nghĩ đến ta, nếu Munich có Hitler thì Mê Linh có Hai Bà Trưng, nếu Munich có lễ hội Bia tháng 10 thì Vĩnh Phúc có chọi trâu cướp phết, nếu Munich có BMW thì Vĩnh Phúc có Toyota. Tháng 9/1995, nhà máy của Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) chính thức được khởi công tại Mê Linh, Vĩnh Phúc (nay là Phúc Yên-Vĩnh Phúc). Sau một năm xây dựng, nhà máy TMV chính thức đi vào hoạt động với 4 dây chuyền: Hàn - Sơn - Lắp ráp - Kiểm Tra. Đến năm 2003, sau khi Dây chuyền Dập đi vào hoạt động, TMV trở thành nhà máy sản xuất ô tô đầu tiên tại Việt Nam hoàn thiện quy trình sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam với đủ 5 quy trình: Dập - Hàn - Sơn - Lắp ráp - Kiểm Tra. Nếu như năm đầu tiên, sản lượng của nhà máy chỉ là khoảng 10 xe mỗi ngày thì đến nay con số đó đã lên đến hơn 100 xe. Hiện tại, nhà máy TMV hoạt động theo 2 ca làm việc và công suất sản xuất đạt trên 36.000 xe/năm. Trong gần 20 năm xây dựng xây và phát triển, TMV đã liên tục tiến hành đầu tư và mở rộng sản xuất nhằm nâng cao sản lượng, đảm bảo chất lượng cho sản phẩm và đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Hãy cùng so sánh điểm mạnh của 2 nhà máy trên

BMW Đức

Toyota Việt Nam

Đức có robot và dây chuyền tự động hóa hiện đại

Việt Nam có giá thành nhân công rẻ và thợ lành nghề

Xe Đức tự động chạy không cần người lái

Việt Nam được lái xe, nhá đèn, đó cũng là một cái thú

Người Đức được giải phóng khỏi công việc chân tay nhàm chán

Môi trường Việt Nam đông vui, thoải mái

Xe Đức chất lượng tốt, ít hỏng vặt

Xe Toyota phụ tùng thay thế sẵn có, vừa túi tiền, hệ thống garage phủ sóng rộng và thợ rành xe

Nhà máy Đức diện tích 70 hecta. Công suất 900 xe/ngày với khoảng 9000 công nhân

Nhà máy Việt Nam diện tích 21 hecta. Công suất 100 xe/ngày với khoảng 2000 công nhân. Nếu xây 4,5 cái nhà máy Vĩnh Phúc, với diện tích đất là 4x21 = 84 ha, thì Toyota có thể đạt công suất 4,5x100=450 xe/ngày với 4,5x2000=9000 công nhân. Kết luận : Đức chỉ hiệu quả gấp 2 lần Việt Nam !

Xe Đức xuất khẩu và được bán giá cao

Xe Việt Nam đáp ứng đầy đủ nhu cầu thị trường Việt Nam. Xuất khẩu đã có nước khác lo.

Xe Đức an toàn

Ai thèm quan tâm ?

Nếu dựa trên bảng so sánh trên thì có thể kết luận rằng tương lai của Toyota vẫn còn rất tươi sáng trên đất nước mà mặt trời mọc đằng tây và lặn đằng đông.

hương ga 17/04/2016

Viết bình luận

CAPTCHA
Câu hỏi kiểm tra bạn không phải là robot gửi spam