Triệu hồi xe ở Việt Nam, trách nhiệm lớn đối vời người tiêu dùng

Send: 19/12/2016 - 14:30
 
 
Họp giữa cục quản lý cạnh tranh và Trường Hải

Với 30 đợt triệu hồi xe trong năm 2016, có bao nhiêu chiếc xe thực sự được kiểm tra sửa chữa ? Vai trò của các hãng xe, của các cơ quan chức năng, trách nhiệm của người tiêu dùng cùng vai trò của công nghệ là những chủ đề được đề cập trong bài viết này.

Minh bạch xe lỗi từ các hãng xe : Từ câu chuyện kỹ sư Lê Văn Tạch đến con "cá vàng" trên xe Mazda
Tháng 5/2011, Toyota Việt Nam công bố lệnh triệu hồi 66000 xe Innova và Fortuner do lỗi kỹ thuật cùng lời xin lỗi đến tới người tiêu dùng Việt Nam. Người phát hiện và công bố lỗi kỹ thuật không phải hãng xe Toyota mà là kỹ sư Lê Văn Tạch, nhân viên làm việc tại nhà máy Toyota tại Vĩnh Phú.

Tháng 6/2016, Trường Hải công bố triệu hồi trên 10000 chiếc Mazda 3 vì lỗi muội than trên kim phun khiến đèn cảnh báo động cơ phát sáng (hiện tượng "cá vàng"). Người phát hiện và công bố lỗi kỹ thuật lần này lại chính là người tiêu dùng.

Có thể thấy, không có nhiều chuyển biến từ phía các hãng xe trong việc tự giác minh bạch lỗi kỹ thuật, điều này cũng dễ hiểu bởi ngoài ảnh hưởng về uy tín, mỗi đợt triệu hồi là một lần hao tổn kinh phí cho nhân công và phụ tùng thay thế.

Trách nhiệm của các cơ quan chức năng: sử dụng vũ khí gì ?
Các hãng xe không được tự ý công bố các lệnh triệu hồi mà phải được sự phê duyệt của các cơ quan chức năng, cụ thể là cục quản lý cạnh tranh bộ công thương hay cục đăng kiểm. Về phía các cơ quan chức năng, nếu nhìn vào số lượng đợt triệu hồi trong 5 năm trở lại đây, có thể thấy họ ngày càng quyết liệt hơn, điển hình là việc Trường Hải bắt buộc phải tiến hành triệu hồi xe Mazda 3 sau khi cục đăng kiểm gây áp lực yêu cầu hãng xe này phải tiến hành thu hồi, nếu không sẽ ngừng toàn bộ thủ tục đăng kiểm đối với mẫu xe này vào cuối tháng 4/2016.

Trách nhiệm của người tiêu dùng ở đâu ?
Có thể nói rằng nhận thức về tầm quan trọng của các chiến dịch triệu hồi xe ở Việt Nam của người tiêu dùng là rất thấp, chỉ khoảng 10-20% số xe bị triệu hồi là thực sự được kiểm tra và thay thế linh kiện. Lý do phần lớn là các chủ xe có tâm lý chủ quan, ngại đưa xe đến gara sửa chữa. Tuy nhiên, nếu nhìn trên một khía cạnh khác, việc di chuyển trên 1 chiếc xe ô tô bị lỗi không chỉ gây mất an toàn cho chính mình mà còn tiềm ẩn mối đe dọa cho những người xung quanh. Việc đem xe đi sửa thể hiện trách nhiệm của mỗi chủ sở hữu xe đối với cộng đồng.

Thông tin triệu hồi Ford Focus trên 1 trang web mạng uy tín
Thông tin triệu hồi Ford Focus trên 1 trang web mạng uy tín

Vai trò của công nghệ
Công nghệ, cụ thể là tin học ngày càng xâm nhập sâu vào đời sống cộng đồng. Không ai là không sở hữu 1 chiếc điện thoại thông minh để kết nối vào Internet. Để đưa thông tin về các đợt triệu hồi đến người tiêu dùng, đây thực sự là 1 kênh thông tin vừa chính xác, nhanh chóng và hiệu quả.

Hãy đọc thông tin triệu hồi được đăng trên 1 tờ báo mạng lớn tại Việt Nam. Liệu có bao nhiêu chủ xe xác minh được là chiếc xe của mình nằm trong diện triệu hồi ? Chắc chắn là không nhiều bởi thông tin đưa ra là quá rộng : 539 xe Ford Focus sản xuất trong khoảng 2013, 2014 bị lỗi, liệu phải là chiếc xe của mình không ? Trong khoảng thời gian 2013, 2014, có tới 4 phiên bản Ford Focus được bán thị trường : Focus Trend Sedan, Titanium Sedan, Trend Hatchback, Sport Hatchback, liệu có phải phiên bản của mình không ? Xe mình mua tháng 8, liệu có thuộc diện triệu hồi không ?

tin triệu hồi Ford Focus trên trang Web của Ford Việt Nam
tin triệu hồi Ford Focus trên trang Web của Ford Việt Nam

Truy cập trang web của hãng xe Ford, cũng không tìm thêm được thông tin gì có giá trị

Thông tin triệu hồi Ford Focus trên trang Web của Cục đăng kiểm
Thông tin triệu hồi Ford Focus trên trang Web của Cục đăng kiểm

Thường thì tới gian đoạn này, phần lớn người tiêu dùng đã bỏ cuộc. Chỉ khi bạn là người kiên nhẫn, bạn có thể lên trang Web của cục đăng kiểm hy vọng sẽ có thêm thông tin chi tiết. Lần này bạn là người may mắn, 4 mẫu xe sau bị triệu hồi. Nhưng hỡi ơi, DYB 4D PNDB là phiên bản gì ??? Sedan ? Hatchback ? Trend hay Titanium ?

1: FOCUS DYB 4D PNDB AT;
2: FOCUS DYB 5D PNDB AT;
3: FOCUS DYB 4D MGDB AT;
4: FOCUS DYB 5D MGDB AT

Nhìn danh sách số khung dày đặc bên dưới cũng khó giúp bạn tìm ra được chính xác chiếc xe của mình.

Tra cứu xe triệu hồi trên trang Thuxe.vn
Xuất phát từ nhu cầu giúp người tiêu dùng tiếp cận thông tin triệu hồi một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất, Blog Thuxe.vn vừa cho ra đời ứng dụng tra cứu xe triệu hồi sử dụng số khung, số VIN. Chỉ với 1 chiếc điện thoại thông minh, giờ đây chỉ 5p bạn đã có thể xác định chính xác chiếc xe có đã từng bị triệu hồi hay không.

Hơn thế nữa, trang Web thuxe.vn không chỉ cho phép truy cập các xe đang trong diện triệu hồi như trên trang web của các hãng xe, bạn có thể tìm thấy tất cả các xe bị triệu hồi từ năm 2011, điều này rất có ý nghĩa nếu bạn muốn kiểm tra 1 chiếc xe cũ đã thay biển đổi chủ nhiều lần.

admin 19/12/2016

Add new comment

CAPTCHA
This question is for testing whether or not you are a human visitor and to prevent automated spam submissions.