Xe Trung Quốc ở Việt Nam

Send: 28/05/2016 - 12:10
 
 
mẫu xe SUV BAIC X65 giới thiệu tại triển lãm VIMS 2015

Sau đây là tập hợp những hãng xe Trung Quốc đã từng và hiện đang có mặt trên thị trường Việt Nam cùng doanh số bán ra.

Có thể dễ dàng nhận thấy dù giá thành rẻ, doanh số bán ra của xe Trung Quốc là rất thấp. Cũng như xe máy , người Việt vẫn không tin tưởng vào xe Trung Quốc. Hiện trên thị trường chỉ còn 3 dòng xe Trung Quốc còn rao bán là Haima, Changan và Baic và 1 dòng xe Đài Loan Luxgen. Những dòng xe khác đã lần lượt rũ áo ra đi do doanh thu không được như mong đợi.

 

Xe Haima 2
Xe Haima 2
Xe Haima 2
Xe Haima 2
Xe Haima 2
Xe Haima 2
Xe Haima 2
Xe Haima 2

Thương hiệu xe Haima xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2011 thông qua nhà phân phối KYLIN-GX668. Tuy nhiên, sau 5 năm đặt chân đến dải đất hình chữ S, xe của Haima không mấy được người Việt quan tâm.

Haima là kết quả của sự hợp tác giữa công ty xe hơi Hải Nam (Trung Quốc) và Mazda (Nhật Bản). Haima đã giới thiệu 4 sản phẩm tại Việt Nam với ngoại hình có nhiều nét giống những chiếc Mazda. Giá bán của cả 4 mẫu xe này cũng rất phù hợp với giới bình dân, tuy nhiên nó nhận được nhiều lời chê hơn là khen.

Chẳng hạn, ghế xe thì bọc da nhưng chất liệu lại không đẹp, chế độ chỉnh ghế không thật sự ấn tượng, gây khó chịu đối với người sử dụng; vô lăng kém nhạy; tính ổn định thân xe kém,... Cả 4 mẫu xe của thương hiệu này này đều không được khách hàng quan tâm và bán được rất ít.

xe changan honor
xe changan honor

Cái tên thứ hai là Changan, hãng sản xuất ôtô lớn thứ hai của Trung Quốc, có mặt tại Việt Nam từ giữa năm ngoái thông qua con đường nhập khẩu nguyên chiếc.

Dịp ra mắt, Changan tung ra thị trường hai dòng xe, gồm SUV cỡ nhỏ CS35 giá 559 triệu đồng/xe và xe minibus G50 giá 769 triệu đồng/xe. Trước đó, Changan đã bán 2 dòng xe Eado (sedan) và Honor (MPV 7 chỗ) từ cuối năm 2014 tại TP HCM, song lượng bán ra chẳng được bao nhiêu và khách có nhu cầu không hề quan tâm.

xe baic cc
xe baic cc
xe baic cc
xe baic cc
xe baic cc
xe baic cc
xe baic cc
xe baic cc

Cuối cùng là BAIC. Tháng 10/2015, tại một triển lãm xe hơi nhập khẩu diễn ra ở Hà Nội, người tiêu dùng Việt Nam mới tận mắt thấy 3 mẫu xe của BAIC. Trong đó, phải kể đến mẫu BAIC CC cạnh tranh trực tiếp với dòng sedan hạng C như Mazda3, Kia K3 và Toyota Corolla Altis, có thiết kế hiện đại thể thao, giá bán khoảng 600 triệu đồng. Tiếc rằng, ấn tượng với người tiêu dùng lại chỉ là những sản phẩm na ná, bắt chước kiểu dáng của các “ông lớn” đã quá nổi tiếng. Từ đó đến nay, thương hiệu này cũng mất hút trên thị trường, rất khó bắt gặp một chiếc BAIC chạy trên đường.

xe luxgen 7 suv
xe luxgen 7 suv
xe luxgen 7 suv
xe luxgen 7 suv
xe luxgen 7 suv
xe luxgen 7 suv

Không chỉ xe Trung Quốc mà ngay cả hãng xe Luxgen của Đài Loan cũng gặp vô vàn khó khăn khi gia nhập thị trường Việt Nam bởi tâm lý “Đài Loan “có họ” Trung Quốc”. Luxgen là thương hiệu ô tô được giới chuyên môn đánh giá là có công nghệ “đại nhảy vọt” vì thiết kế bắt mắt, tính năng hiện đại, “đồ chơi” không thiếu thứ gì… Năm 2010 Luxgen đã có mặt ở Việt Nam với 2 sản phẩm là Luxgen7 MPV và Luxgen7 SUV. Tuy nhiên, dù những mẫu xe này có thông số không hề thua kém những chiếc Luxus hạng sang nhưng cũng chỉ có hơn 300 người Việt Nam dám bỏ số tiền khoảng 1 tỷ đồng để sở hữu chiếc xe này. Tháng 6-2015, hãng ô tô Đài Loan tiếp tục tung mẫu xe Luxgen U6 Turbo vào Việt Nam thông qua nhà phân phố Kylin để tiếp tục công cuộc tìm kiếm khách hàng Việt.

Người Việt vốn không thích ô tô Trung Quốc , ngoài chuyện chất lượng không cao, nhanh xuống cấp thì thương hiệu xe Tàu quá yếu. Cùng với đó, các trạm sửa chữa, bảo hành của các hãng xe này đều rất ít, trong khi xe lại nhanh hỏng. Hơn nữa, xe cũ Trung Quốc không bán lại được. Các cửa hàng kinh doanh ô tô cũ luôn nói không với xe cũ Trung Quốc. Điều này dự báo, các mẫu xe Trung Quốc trên có nguy cơ theo chân những tên tuổi như Lifan, BYD, Chery,... phải rút về nước.

admin, tong hop

Add new comment

CAPTCHA
This question is for testing whether or not you are a human visitor and to prevent automated spam submissions.