Các cơ sở gầm bệ dựa trên nền tảng mô đun

Send: 21/12/2017 - 20:28
 
 

Bài viết là phần tiếp theo của bài https://thuxe.vn/ky-thuat-xe/co-so-gam-be-dua-tren-nen-tang-mo-dun

EMP2 của Peugeot

EMP2 = Efficient Modular Plateform

Cở sở gầm bệ này sẽ được sử dụng trên 50% các dòng xe được sản xuất bởi Peugeot cho các dòng xe có kích cỡ từ subcompact cho đến mid-size. Hệ thống này cho phép giảm thiểu 70 Kg so với các hê thống gầm bệ cũ, đổi lại, hãng đã phải đầu tư 630 triệu euro để phát triển hệ thống này. EMP2 sẽ thay thế các cơ sở gầm bệ cũ như PF1, PF2 và PF3.

EMP2 cho phép tinh chỉnh chiều dài cơ sơ, chiều rộng cơ sở cũng như chiều cao ghế (cho phép sản xuất xe sedan và SUV trên cùng 1 dây chuyền)

Một vài dòng xe sử dụng EMP2 :

- 308 II
- C4 Picasso II
- 3008 II
- 5008 II

Chiếc Peugeot 5008 7 chỗ thế hệ mới vừa cập bến Việt Nam sử dụng EMP2
Chiếc Peugeot 5008 7 chỗ thế hệ mới vừa cập bến Việt Nam sử dụng EMP2
Peugeot 3008 thế hệ mới cũng sử dụng EMP2
Peugeot 3008 thế hệ mới cũng sử dụng EMP2

CMF của Renault Nissan

CMF = Common Module Family
CMF = Common Module Family

Các dòng xe được lắp ráp trên dây chuyền này :

- Pulsar
- X-Trail II
- Qashqai II
- Espace 5
- Scénic 4
- Talisman
- Koleos 2
- Mégane 4

Renault Talisman tại Việt Nam
Renault Talisman tại Việt Nam

CLAR của BMW

CLAR của BMW dùng để sản xuất các dòng xe có động cơ đặt dọc và vì vậy chỉ dùng cho các dòng xe sang (sedan hoặc SUV cỡ lớn). Hệ thống này có thiết kế 1 khoang để ắc quy dùng để sạc bộ phận động cơ điện trên các động cơ hybrid. Giống như TNGA của Toyota, BMW đã sẵn sàng cho bất cứ dòng xe một ngày nào đó muốn trở thành xe hybrid.

Một vài dòng xe BMw sử dụng CLAR :

- 3 Series
- X3 III
- 5 Series G30
- X5 IV
- 7 Series G1

BMW 3 thế hệ tiếp theo sẽ được lắp ráp trên CLAR
BMW 3 thế hệ tiếp theo sẽ được lắp ráp trên CLAR

TNGA của Toyota

Prius 4 và C-HR là 2 mẫu xe đầu tiên sử dụng TNGA. Camry thế hệ tiếp theo cũng sẽ sử dụng chung gầm bệ này
Prius 4 và C-HR là 2 mẫu xe đầu tiên sử dụng TNGA. Camry thế hệ tiếp theo cũng sẽ sử dụng chung gầm bệ này

MRA của Mercedes

MRA (Mercedes Rear-wheel Architecture), cơ sở gầm bệ dẫn động cầu sau của Mercedes cho phép lắp ráp hơn 10 dòng xe khách nhau. Dòng C Class mới (2015) của Mercedes là dòng xe đầu tiên sự dụng gầm bệ này.

Các dòng C Class mới (2015) của Mercedes ra mắt tại khách sạn Mariott Hà Nội
Các dòng C Class mới (2015) của Mercedes ra mắt tại khách sạn Mariott Hà Nội
Mẫu SUV GLC cũng sử dụng MRA
Mẫu SUV GLC cũng sử dụng MRA

MFA của Mercedes

Cơ sở gầm bệ của Mercedes dành cho các dòng xe dẫn động cầu trước như Class A, B, CLA, GLA. Tóm lại, tất cá các dòng xe nhỏ cho giới bình dân.

CLA 200, xe lừa tình
CLA 200, xe lừa tình
GLA 200
GLA 200

MLB của Volkswagen

Được phát triển bởi Volkswagen ngay từ năm 2007, cơ sở này dùng cho các dòng xe có động cơ đặt dọc (được coi là "cao cấp" hơn các dòng xe có động cơ đặt ngang) và chỉ được dử dụng cho Audi. Đặc trưng cửa hệ thống này là sử dụng động cơ đặt phía trước cùng hệ dẫn động 4 bánh quattro nổi tiếng.

MLB của Volkswagen
MLB của Volkswagen

Một vài dòng xe sử dụng MLB:

- A4 B8
- A5 1
- A6 C7
- A7
- A8 D4
- Q5 1
- Macan
- Cayenne II

Porsch Cayen thế hệ thứ 2 tại Việt Nam
Porsch Cayen thế hệ thứ 2 tại Việt Nam

MLB Evo của Volkswagen

Thế hệ thứ 2 của cơ sở gầm bệ MLB (2015) với động cơ đặt dọc ở phía trước. Thế hệ này tối ưu đáng kế khối lượng xe so với đời cũ. Chủ yếu sử dụng cho các dòng xe sang Audi, chỉ các dòng Phideo và Toureg của Volkswagen được phép lắp ráp trên MLB Evo, tất các các dòng xe khác đều phải sử dụng MQB với động cơ đặt ngang.

Hệ thộng MLB dần dần sẽ được thay thế bới MSB. MSB hiện đã được đưa vào sử dụng cho Porsch Panamara.

MLB Evo - bản nâng cấp của MLB
MLB Evo - bản nâng cấp của MLB

Một vài dòng xe sử dụng MQB Evo :

- A4 B9
- A5 II
- Q5 II
- Q7 II
- Q8
- Bentayga
- Cayenne III
- VW Phideon
- VW Touareg II

Lễ ra mắt Audi Q7 2015 tại Việt Nam. Nhẹ hơn thế hệ cũ 240kg, tiêu hao nhiên liệu giảm 28%
Lễ ra mắt Audi Q7 2015 tại Việt Nam. Nhẹ hơn thế hệ cũ 240kg, tiêu hao nhiên liệu giảm 28%

MQB của Volkswagen

MQB = Modularer QuerBaukasten

Sử dụng cho các dòng xe có động cơ đặt ngang cho phép sản xuất các mẫu xe có đầu ngắn hơn. Cơ sở gầm bệ này khá nổi tiếng và được sử dụng cho tất cả các thương hiệu của Volkswage : Audi, Seat, Skoda, Volkswage. Đặc trưng của hệ thống này là cho phép lắp ráp với số lượng rất lớn các dòng xe, từ Polo đến Passat.

Ngoài ra Volkswagen còn 1 cơ sơ gầm bệ nữa cho các dòng xe mini là NSA (lắp ráp dòng xe Up!)

MQB của Volkswagen
MQB của Volkswagen

Một vài dòng xe sử dụng MQB :

- Audi A3 III
- Audi TT 3
- Seat Leon 3
- Skoda Octavia 3
- Volkswagen Golf 7
- Volkswagen Tiguan II
- Seat Ateca
- Skoda Karoq

và rất nhiều dòng khác nữa ...

Audi A3 Sportback 2015 tại Việt Nam
Audi A3 Sportback 2015 tại Việt Nam