Cơ sở gầm bệ dựa trên nền tảng mô đun

Send: 20/12/2017 - 20:59
 
 
Cơ sở gầm bệ EMP2 sử dụng bởi PSA

Bố tôi thường bảo, đã mua xe thì nên mua xe nhập vì khung gầm chắc chắn. Ngẫm lại cũng thấy đúng, lái xe thấy có vẻ ổn định hơn khi vào ra cua ở tốc độ cao, xe chạy cũng êm hơn bám đường hơn. Thử tìm hiểu thì mới biết dây chuyền sản xuất khung gầm cũng khá phức tạp và đầu tư khá tốn kém, sản xuất ra được chiếc xe có khung gầm ổn định cũng một bí quyết của các hãng xe. Chợt nghĩ đến anh VinFast nhà ta, chẳng hy vọng anh chế ra được 1 hệ thống sản xuất gầm bệ mới, chỉ hy vọng anh đừng tiết kiệm mà nhập hệ thống gầm quá cũ mà thôi. Cơ sở gầm bệ trong tiếng anh là "car platform", mọi người cùng tìm hiểu nhé.

Cơ sở gầm bệ là gì ?

Cơ sở gầm bệ TNGA của Toyota
Cơ sở gầm bệ TNGA của Toyota

1 cơ sở gầm bệ bao gồm các bộ phận chính sau :

- Sàn xe hay gầm xe
- Cấu trúc trục bánh trước và trục bánh sau
- Hệ thống treo trước và sau (phuộc nhún, lò xo, ....)
- Hệ thống lái, trợ lực lái
- Vị trí lắp đặt của động cơ, hộp số cũng như cấu trúc hệ thống truyền động (FWD, RWD, 4WD, AWD)

Một ví dụ đợn giản của cơ sở gầm bệ là TNGA (Toyota New Global Architecture)

Cơ sở gầm bệ dựa trên nền tảng mô đun

Nếu như hệ thống cơ sở gầm bệ truyền thống chỉ cho phép sản xuất một vài các mẫu xe nhất định (ví dụ như hệ thống IMV dùng để sản xuất chung Innova, Fortuner và Hilux), hệ thống mới dựa trên nền tảng module cho khả năng tích hợp các bộ phận của hơn chục dòng xe khác nhau. Không chỉ cho phép sản xuất các mẫu xe có kích thước tương đương, hệ thống mới này có thể cho ra đời từ các mẫu xe nhỏ gọn (subcompact) cho đến các mẫu xe tầm trung (mid-size) với chỉ vài thay đổi nhỏ.

Hãy tưởng tượng bạn có thể lắp ráp tất cả các mẫu xe, từ Vios và Camry trên cùng 1 dây chuyền, thật "tuyệt vời" phải không các bạn ? "Tuyệt vời" trước hết là đối với các nhà sản xuất, thật ra, mục đích chính của gầm bệ nền tảng mô đun này là tiết kiệm chi phí. Hãy tưởng tượng bạn có 1 dây chuyền cho phép lắp động cơ nào cũng được, từ xăng đến dầu, từ điện đến sinh học, từ dụng tích nhỏ đến cồng kềnh. Bên cạnh đó, các nhà thiết kế xe có thể tùy chọn hệ thống dẫn động, trước, sau, 4 bánh. Bạn muốn một chiếc xe gầm cao SUV thay vì 1 chiếc xe thể thao, chỉ cần 1 điều chỉnh nhỏ về chiều cao, bạn muốn 1 chiếc xe gia đình rộng rải thay vì 1 chiếc city car, chỉ cần nối rộng khoảng cách 2 trục bánh xe, bạn muốn 1 chiếc xe hầm hố với khoảng cách 2 bánh trước rộng hơn khoảng cách 2 bánh sau, quá dễ !

Cơ sở gầm bệ MQB của Volkswagen, chỉ có khoảng cách giữu trục trước và pedal là cố định, phần còn lại đều có thể thay đổi được
Cơ sở gầm bệ MQB của Volkswagen, chỉ có khoảng cách giữu trục trước và pedal là cố định, phần còn lại đều có thể thay đổi được

"Tuyệt vời" hơn nữa đối với các nhà cung cấp phụ tùng. Dây chuyền sản xuất gầm bệ dựa trên nền tảng mo đun cho cảm giác nếu bạn vứt cho chúng cùng 1 một nhóm phụ tùng, chỉ cần bấm nút chọn xe Vios, Yaris, Corolla hay Camry, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh để tương thích các yếu tố về kích cỡ, vị trí, ... để cho ra chiếc xe tương ứng. Lấy ví dụ như các bộ phận của hệ thống lái như pédal, trục lái, ghế lái, giờ đây sản xuất ra chỉ cần phải tuân thủ theo 5 chuẩn duy nhất, tùy theo kiểu dáng xe. Không còn phải chỉnh sửa các bộ phận này đến từng milimet để phù hợp với vị trí lái tối ưu của từng dòng xe nữa.

Ảnh hướng của kiểu dáng xe khi sử dụng chung gầm bệ

Như đã phân tích ở trên, sử dụng hệ thống gầm bệ chung thật "Tuyệt vời" cho các nhà sản xuất xe và phụ tùng vì tiết kiệm được chi phí. Tuy nhiên, cần phải rất cẩn trọng để tránh sản xuất ra các mẫu xe có kiểu dáng quá giống nhau. Các bạn hay quan sát 2 mẫu xe đầu tiên được sản xuất trên dây chuyền TNGA của Toyota mà xem. Mẫu SUV C-HR của Toyota chỉ có khoảng sáng gầm xe 150 cm, thậm chí còn thấp hơn cả dòng xe Sedan, hậu quả của việc hạ thấp trọng tâm của TNGA. Liệu bạn có chọn mẫu xe "gầm cao" này chỉ vì chúng được marketing như 1 dòng xe SUV ?

Toyota Prius 4 - TNGA
Toyota Prius 4 - TNGA
Toyota C-HR all new - TNGA
Toyota C-HR all new - TNGA

Tất cả nằm ở bí quyết của từng hãng xe, hãy xem các mẫu xe Audi A3, Audi TT và Volkswagen Passat cùng sản xuất trên dây chuyền MQB của Volkswagen, chúng chẳng giống nhau chút nào !

admin 21/12/2017