Tại sau vẫn chưa thấy xe Hàn bị triệu hồi ?

Gửi: 22/05/2017 - 10:13
 
 
240 000 xe Hyundai và Kia bị tố cáo lỗi tại Hàn Quốc, điều này sẽ thêm vào 1,5 triệu xe bị lỗi động cơ tại Mỹ và Hàn Quốc

Có lần nói chuyện với 1 anh bạn chạy chiếc Sorento 2, anh hỏi mình sao không thấy xe Kia hay Hyundai bị triệu hồi nhỉ ? Anh gửi mình 1 bài viết thì mới biết văn hóa triệu hồi xe vẫn chưa được phổ biến ở Hàn Quốc, nơi các tập đoàn lớn (chaebol) như Hyundai chi phối nền kinh tế và thậm chí cả chính phủ. Trang web xin chia sẻ bài viết mới đây trên BBC về đợt triệu hồi 240 000 xe Kia va Hyundai tại Hàn Quốc sau khi bị chính nhân viên của mình tố cáo (ai dám nói Việt Nam lạc hậu nào ?)

Nhân viên cũ này của Hyundai tỏ ra quan tâm đến những khuyết điểm ảnh hưởng đến 12 mẫu xe khác nhau. Đây là lần đầu tiên Bộ Giao thông vận tải nước này ban hành lệnh triệu hồi xe bắt buộc. Hyundai và Kia trước đó từ chối hành động triệu hồi tự nguyện, họ nói rằng không có rủi ro về an toàn nào cả. Kia là một chi nhánh của Hyundai, và các quan chức đang yêu cầu công tố viên của đất nước tìm kiếm bất kỳ bằng chứng mà các nhà sản xuất ô tô đang che đậy.

Các mẫu xe bị ảnh hưởng bao gồm: Hyundai i30 hatchback, Sonata sedan, Genesis Luxury và Kia Mohave cũng như Carnival minivan . Những mẫu xe này và những mẫu xe khác đã được tìm thấy có vấn đề với ống dẫn khí nạp, ống dẫn nhiên liệu, các vấn đề về đèn phanh và một số bộ phận bị lỗi khác.

Các kế hoạch thu hồi sẽ thêm vào 1,5 triệu xe ô tô mà Hyundai và Kia đề xuất để sửa chữa tháng trước ở Hàn Quốc và Mỹ do động cơ có thể làm chậm xe.

Ống nối đường dẫn khí nap sau 1 thời gian sử dụng bị rò rỉ phát ra âm thanh như gió rít và làm giảm công suất động cơ

Trong một tuyên bố, Hyundai Motor đã chấp nhận và tôn trọng việc thu hồi, nhưng không có "báo cáo thương tích hoặc tai nạn từ những vấn đề được trích dẫn". "An toàn luôn là ưu tiên hàng đầu của Hyundai-Kia và chúng tôi quyết định thu hồi hoặc bất kỳ bước bảo vệ khách hàng nào khác phù hợp với các nhà quản lý trên toàn thế giới và các thủ tục nội bộ nghiêm ngặt."

Trò chuyện giữa Kim Gwang-ho, người tố cáo và Karishma Vaswani, phóng viên BBC

Việc tiết lộ thông tin là rất hiếm ở Hàn Quốc, và hiếm khi xảy ra ở các tập đoàn lớn của đất nước này hoặc có liên quan đến các tập đoàn chaebols. Văn hoá doanh nghiệp và sự thờ ơ với các ông chủ hàng đầu rất ít được nói ra trong doanh nghiệp của họ.

Nhưng điều đó vẫn tồn tại. Tháng trước, tôi đã gặp Kim Gwang-ho, người đàn ông 55 tuổi này sau vụ thu hồi Hyundai này. Anh ấy nói với tôi rằng anh ấy đã quyết định tiết lộ những gì đã xảy ra tại công ty, bởi vì anh ta không thể cho phép hành khách đi bằng những phương tiện mà anh ta biết là bị lỗi.

Kim Gwang Ho - Lê Văn Tạch "phiên bản nhập khẩu chính hãng Việt Nam"
Kim Gwang Ho - Lê Văn Tạch "phiên bản nhập khẩu chính hãng Việt Nam"

Kim Gwang Ho - Lê Văn Tạch "phiên bản nhập khẩu chính hãng từ Việt Nam"

Ông Kim đã làm việc tại Hyundai trong hơn 25 năm, và ông nói rằng ông rất quan tâm sâu sắc đến công ty và rất tự hào về công việc mà ông đã tham gia. Nhưng ông cũng chỉ ra rằng quyết định của ông khi nói ra sự thật đã được tính toán. Ông ta đang nghỉ hưu, và không có nhiều thứ để mất so với những đồng nghiệp trẻ tuổi hơn.

Một công việc trong một tập đoàn chaebol thường được xem là con đường duy nhất để thành công ở Hàn Quốc. Và bởi vì việc có được một công việc ở đây có thể rất cạnh tranh, nhiều nhân viên chỉ đứng ở cuối dây chuyền để làm việc.

Tuy nhiên, câu chuyện của ông Kim dường như có kết thúc tốt đẹp. Chỉ trong tháng này, Hyundai Motor đã bỏ qua vụ kiện chống lại ông, đưa ông trở lại làm công việc cũ, bồi thường cho ông ta trong những năm tháng mất việc làm.

Trung Tín 22/05/2017
Theo BBC
http://www.bbc.com/news/business-39893111

Bình luận

hoang gửi vào
bài viết rất hay, bổ ích...

Trang

Viết bình luận

CAPTCHA
Câu hỏi kiểm tra bạn không phải là robot gửi spam