Hoạt động của cửa sổ điện

Ngày nay, hệ thống cửa kính quay tay gần như không còn được sử dụng nữa (trừ phân khúc xe siêu tiết kiệm), chúng được thay thế bởi hệ thống điều khiển điện. Hãy cùng tìm hiểu nguyên lý hoạt động cửa sổ điều chỉnh điện trên ô tô.

Hai trường phái cơ khí chính

Về mặt cơ khí thì hệ thống nâng hạ kính được chia ra làm 2 trường phái chính :

– Hệ thống sử dụng dây cáp để kéo bệ đỡ kính
– Hệ thống nâng hạ bệ đỡ kính hình “cái kéo”

Cả hai hệ thống đều được kích hoạt bằng mô tơ điện.

4 hệ thống nâng kính ô tô
Hệ thống nâng dạng “cái kéo”

Nguyên lý hoạt động giống hệt một cái kéo, hệ thống này không dùng dây cáp mà dựa trên 1 bánh răng được truyền động bởi mô tơ điện.

Hệ thống nâng kính dạng “cái kéo”

https://www.youtube.com/watch?v=gKbXcMZq-VY

Hệ thống dùng dây cáp

Trong số các hệ thống dùng dây cáp thì có hai loại cáp chính :

– Hệ thống dùng cáp xoắn
– Hệ thống dùng cáp Bowden và hệ thống cáp Bowden “kép”

Dây cáp xoắn bên dưới và dây cáp bowden bên trên
Hệ thống dùng dây cáp

Hãy quan sát chuyển động của cửa kính trong video dưới đây, bắt đầu từ phút thứ 5:00

Hệ thống cáp Bowden kép

Cáp bowden là loại cáp mà ta thường dùng làm dây phanh trên xe đạp hay xe gắn máy. Hệ thống bowden kép dùng 3 dây cáp, 2 bệ đỡ trên 2 thanh ray giúp chịu được kính trọng lượng nặng hơn.

Hệ thống dùng cáp bowden kép
Chức năng điều chỉnh kính tự động

Hầu hết các xe ngày nay đều được trang bị chức năng tự động lên xuống kính vị trí người lái vì lý do an toàn (có in dòng chữ AUTO trên nút bấm). Hệ thống này cho phép người lái chỉ cần gạt nút bấm 1 chạm mà không cần phải giữ nút bấm cho đến khi kính lên hay xuống hẳn. Trong trường hợp này, các bạn cần phải chọn động cơ có chức năng 1 chạm đi kèm. Tiện ích này đôi khi cũng được kết hợp với hệ thống đóng cửa kính trung tâm bằng cách dùng chìa khóa cắm vào ổ khóa trên cửa tài. Trên các dòng xe hiện đại, cửa kính còn có thể đóng/mở từ xa bằng chìa (xem sơ đồ mạch điện bên dưới)

Chức năng điều khiển kính tự động vị trí người lái (nút AUTO)
Hệ thống điện cửa kính

Nguyên tắc hoạt động nâng hạ kính dựa trên cách đảo chiều quay của mô tơ. Khi tài xế bấm vào nút lên kính, 1 trong 2 công tắc sẽ tiếp xúc với đầu dương trong khi công tắc kia vẫn nằm ở đầu âm. Ngược lại khi hạ kính, các công tắc sẽ tự động chuyển ngược lại và làm cho mô tơ quay hướng ngược lại. Để dễ hình dung, các bạn có thể nhấp vào các mũi tên trên hình Flash bên dưới.

KHÓA CỬANÂNG HẠ KÍNH
Có 2 tín hiệu đến và 2 tín hiệu đi. Tín hiệu đến sẽ được gởi về ECU khóa cửa khi bật công tắc khóa cửa trên dàn công tắc điều khiển ở chỗ cửa bên tài. Khi có tín hiệu đến ECU sẽ gởi tín hiệu đi để bộ chấp hành khóa cửa làm việcCông tắc Auto dùng để điều khiển kính tài xế, 3 công tắc nâng hạ kính chính dùng để tài xế điều khiển, công tắc nâng hạ kính phụ dùng để hành khách điều khiển. Ngoài ra còn có 1 công tắc LOCK để chặn không cho các công tắc nâng hạ kính phụ hoạt động.
Các lỗi thường gặp

Sau đây là các lỗi thượng gặp ở hệ thống nâng hạ kính :

– Mô tơ hỏng : Không có âm thanh phát ra và cũng không có chuyển động gì khi bấm nút lên xuống kính.
– Một trong những bánh răng bị mòn thậm chí gãy dưới sức nặng của cửa kính. Hoạt động lên xuống thường xuyên cũng đẩy nhanh tình trạng xuống cấp của các bánh răng.
– Một trong những dây cáp bị đứt hoặc bị kẹt trong trục xoắn. Thường trong trường hợp này có 1 tiếng động nhỏ phát ra khi bấm nút lên xuống kính, mô tơ quay nhưng bị kẹt bởi dây cáp khiến cửa kính không lên hay xuống hẳn.

Về mặt kỹ thuật mà nói thì có thể phân ra làm 2 trường hơp : hoặc mô tơ hỏng hoặc hệ thống cơ khí nâng/hạ bị hỏng. Trong trường hợp thứ 2, có thể tự sửa hệ thống cơ khí nhưng khả năng lớn là sẽ phải mua và thay toàn bộ hệ cơ khí mới (mô tơ thì không cần thay do vẫn hoạt động tốt).

Nhưng dù trường hợp nào đi nữa thì cũng không thể tránh khỏi việc tháo tapy cửa ô tô ra để xác định lỗi.

admin 23/12/2016


Posted

in

by

Tags: