Trên phần lớn các xe trên thị trường Việt Nam, động cơ được đặt nằm ngang như hình bên trên, có nghĩa là các xy lanh xếp theo đường thẳng chạy vuông góc với chiều dài của chiếc xe. Hộp số (màu xanh) thường nằm ngay bên cạnh và các dây curoa truyền lực phía đối diện (màu đỏ). Cấu hình động cơ đặt ngang có nhưng ưu điểm sau :
Động cơ nằm ngang
– Nếu so giữa các xe có cùng 1 kích thước thì đây là cấu hình tối ưu hóa khoang động cơ và vì vậy cho phép mở rộng tối đa khoang hành khách. Điều này càng quan trọng hơn đối với thể loại xe đô thị mini như Vinfast Fadil
– Chiều dài của capot giảm thiểu đáng kể vì vậy dễ quan sát hơn
– Nhỏ hơn, ngắn hơn cũng đồng nghĩa tiết kiệm hơn. Các hãng xe sang giờ đây cũng sẵn sàng bỏ qua quan niệm “xe sang động cơ đặt dọc” để tiết kiệm chi phí ví dụ như BMW Series 2 Active Tourer hay Mercedes Class A/CLA/GLA.
Động cơ nằm ngang về cơ bản được sự dụng trên các loại xe dẫn động cầu trước. Cấu hình này vẫn có thể được chuyển đổi sang 2 cầu bằng cách lắp thêm hệ truyền động ra cầu sau tuy nhiên, sẽ khó hơn so với 1 động cơ đặt dọc.
Động cơ nằm dọc
Ứng dụng chủ yếu trên các dòng xe cao cấp, loại cấu hình này đặt động cơ nằm dọc theo thân của chiếc xe. Tư thế này có những ưu điểm sau :
– Phân bố trọng lực của động cơ đều hơn trên cầu trước và cầu sau giúp xe cân bằng hơn vì vậy hiệu quả hơn
– Kết hơp dễ dàng với trục các đăng và vì vậy tối ưu hóa cho xe dẫn động cầu sau. Lưu ý rằng các cấu trúc xe dẫn động cầu sau cho phép sử dụng động cơ mạnh hơn rất nhiều so với xe cầu trước vì các bánh trước sẽ dễ mất độ bám đường hơn khi xe tăng tốc nhanh.
– Có nhiều khoảng trống hơn vì vậy có thể lắp hộp số to hơn
– Bảo dưỡng xe dễ dàng hơn : thay dây curoa, bơm nước , lốc lạnh, …
03/09/2019