Xe hơi cũng giống như là thời trang vậy, cũng chạy theo thị hiếu và theo một xu hướng chung. Một khi một mẫu mới ra, mẫu cũ lại trở nên lỗi thời, thậm chí còn cho cảm giác già cỗi, khó nhìn. Chiến thuật marketing làm mới các dòng xe là điều kiện tiên quyết mà các hãng xe hơi sủ dụng để có thể bán các mẫu xe mới. Bên cạnh đó, dòng đời của một chiếc xe ngày càng được rút ngắn. Trước đây, không phải hiếm khi thấy một chiếc xe 10 năm tuổi vẫn bán được giá trong khi giờ đây, rất ít những mẫu xe có giá tốt sau 6 năm sử dụng.
Sự thay đổi về kiểu dáng :
Trong thập niên 80, xe hơi có kiểu dáng “góc cạnh” , “vuông vức”, nguyên nhân chủ yếu là do giới hạn về trình độ kĩ thuật trong việc thiết kế và chế tạo thân xe. Ngày nay, cùng với sự phát triển của tin học, đặc biệt với những tiến bộ trong lĩnh vực thiết kế các bộ phận bằng máy vi tính, việc tạo ra những bộ phận có hình tròn và cấu hình phức tạp trở nên dễ dành hơn rất nhiều. Và thế là tất cả những nhà sản xuất xe bắt tay vào làm những chiếc xe tròn hơn, có kiểu dáng nhẹ nhàng hơn.
Tuy nhiên, cũng như quy luật của thời trang, từ giữa những năm 2000 trở đi, những nhà thiết kế lại quay trở lại với những mẫu mã góc cạnh, sắc nét. Lấy ví dụ như trường hợp của BMW series 1. Peugeot cũng làm mới kiểu dáng của tất cả các dòng xe của mình bằng cách kết hợp hình thái tròn và hình thái góc cạnh.
Bằng cách này hay cách khác, mục đích chính của các nhà sản xuất xe vẫn là tạo ra những chiếc xe càng ngày càng thức thời để làm lỗi thời những mẫu xe trước đó, để thúc đẩy người tiêu dùng làm mới chiếc xe của họ. Dù sao chăng nữa, cũng không nên đi ngược lại xu hướng, và cũng không nên phủ nhận sự sáng tạo của những nhà thiêt kế, những người đã và đang cho ra những chiếc xe hơi ngày cằng hấp dẫn hơn.
Hãy quan sát vẻ năng động của dáng xe, nhìn từ phía bên hông, có thể thấy rất nhiều thay đổi so với trước kia. Chuẩn mực của những chiếc xe thiết kế dạng đường thẳng nằm ngang hoàn hảo, nay đã được thay thế bởi xu hướng chúi xuồng phía trước nhằm tạo kiểu dáng thể thao hơn, mạnh mẽ hơn. Bản Honda City mới nhất là một ví dụ điển hình. Hãy để ý rằng cản sau xe được tích hợp với thân xe ngày càng hoàn hảo hơn và đồng bộ hơn, rất khó có thể nhận biết được. Thêm một điểm cộng nữa cho vẻ đẹp thẩm mĩ của xe.
Những phát minh về đèn chiếu sáng :
Trong những năm qua, nhiều công sức đã được bỏ ra cho việc phát triển các bộ phận quang học, các nhà sản xuất xe muốn coi đây như điểm thể hiện sự sang trọng của chiếc xe. BMW thiết kế đèn xe dưới dạng những vòng tròn phát quang (Xenon), Audi sáng chế ra đèn LED chạy thẳng hàng, phát minh giờ đây đã được ứng dụng bởi hầu hết các nhà sản xuất xe. Công nghệ đèn LED sử dụng cho đèn chiều sáng ban ngày cho phép chiếc xe được nhìn thấy từ rất xa, vì vậy tăng độ an toàn khi di chuyển. Hơn thế nữa, dòng đời của đèn LED lâu hơn đèn bóng truyền thống rất nhiều, tuy cũng phải đánh đổi bởi giá thành cao hơn. Trong những năm gần đây, công nghệ LED còn được mở rộng sang đèn pha và đèn hậu.
Kiểu dáng quan trọng hơn tính tiện dụng :
Kiểu dáng của chiếc xe đôi khi cũng được ưu tiên hơn tính tiện dụng. Ví dụ tiêu biểu nhất là sự biến mất của thanh nẹp bảo vệ màu đen trên cửa xe và trên cản xe. Những thanh nẹp này làm giảm vẻ đẹp thẩm mĩ nhưng lại rất có ích, về khía cạnh kinh tế, liệu có hợp lý không khi chỉ một vết xước nhỏ cũng làm tiêu tốn đến 500 nghìn đồng ? Thỉnh thoảng, các nhà sản xuất xe cũng hy sinh không gian xe để đem lại một kiểu dáng đẹp hơn. Ví dụ như BMW X6 với trần xe cắt xéo xuống bắt chước kiểu dáng của dòng xe coupe, nhưng lại làm giảm thể tích của cốp xe. Hay như chiếc Mégane 2 nổi tiếng với cốp xe hình dạng khá đặc biệt nhưng thực tế chỉ đem lại thể tích nhỏ hơn.
Một điểm yếu nữa là tầm nhìn phía sau ngày càng hạn chế đối với những dòng xe mới, như trường hợp của các dòng xe hatchback và đặc biệt là dòng xe gầm cao SUV. Quan trọng hơn, tầm nhìn của xe còn bị ảnh hưởng bởi độ an toàn đòi hỏi cao hơn trong những bài kiểm tra đâm xe của NCAP. Việc gia cố thêm cột trụ kính chắn gió để chống đỡ lực sốc vô tình đã làm giảm khả năng quan sát ở góc chữ A.
Vẻ sang trọng lên ngôi
Đối với những chiếc xe hạng sang thì sự thay đổi kiểu dáng theo xu hướng thu hút càng nhiều sự chú ý càng tốt, đặc biệt trong thời buổi mà giá trị vật chất được coi là thước đánh giá của sự thành công. Những chiếc xe ngày càng to ra, càng nhiều bộ phận được đánh bóng bằng chrome hơn, động cơ ngày càng mạnh mẽ và được trang bị nhiều tiện ích đến nỗi ngay cả người dùng cũng không nó biết để làm gì. Sự sang trọng ngày nay chủ yếu đánh vào mặt hình thức thay vì coi trọng mặt tiện dụng.
Hơn nữa, như một quy luật, những dòng xe bình dân cũng dần thừa hưởng những tiện ích cao cấp ấy khi mà chúng đã trở nên phổ biến, ví dụ điển hình là ở chiếc mazda 2 mới ra.
Những dáng xe mới
Ngày càng có nhiều dáng xe mới ra đời trong những năm qua. Nếu như trước đây, sự lựa chọn chỉ vỏn vẹn trong số các loại xe thành thị (Vios …), xe đa dụng (Innova … ), sedan cở trung (Altis …), sedan cỡ trung cao cấp (Camry, Accord …) hay xe 4×4 (misubishi pajero …) thì giờ đây có có thêm sự góp mặt của xe thành thị mini (Smart, Kia morning), SUV (Ford Escape, Honda CR-V), sedan coupe 4 cửa (Mercedes CLS, Passat CC …) ..v…v… , có đủ các mẫu xe để đáp ứng cho tất cả nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.
03/08/2015
huongga