Mặc dù được liệt kê vào loại hàng hóa tiêu dùng nhưng xe ô tô vẫn được coi là 1 tại sản lớn tại Việt Nam. Phần lớn những người mua xe đều tính toán sao cho chi phí đầu tư vào chiếc xe phải kinh tế, nghĩa là tỷ lệ hao hụt theo thời gian + chi phí bảo dưỡng ở mức thấp nhất. Chính vì vậy mà khi mua 1 chiếc xe cũ, chi phí bảo dưỡng lại là yếu tố quyết định chứ không phải là cảm giác lái, tính an toàn và các tiện ích mà nó mang lại. Bài viết sẽ đưa ra 1 ví dụ so sánh giữa Camry 2007 và E Class 2007.
Mercedes E200K 2007 Vietnam Vs Camry 2.4G 2007 Vietnam
Nếu so sánh biến động về giá tính theo USD của E200K 2007 và Camry 2.4 2007 trong khoảng thời gian từ 04/2012 đến 12/2016, có thể dễ dàng nhân thấy chiếc Mercedes giảm giá nhanh gấp 2 lần chiếc Camry, từ 1 chiếc xe bán ra giá cao gần gấp rưỡi (94 000 usd so với 66 000 usd), 10 năm sau, chiếc Mercedes giờ đây còn rẻ hơn cả Camry. Một nghịch lý chỉ có ở Việt Nam nếu bạn biết rằng Mercedes E Class dùng để chạy Taxi ở các nước phát triển và 100 000 Km đối với chiếc xe này không phải là nhiều !
Đi tìm nguyên nhân
Chi phí để nuôi và sửa chữa những chiếc xe sang ở Việt Nam là một trở ngại lớn. Điều này khiến các xe phổ thông dù cũ vẫn làm mưa làm gió về giá và khi đó số phận những chiếc xe hạng sang bị lép vế.
Thực tế là xe sang vẫn tiêu thụ tốt tại Việt Nam, nhưng chỉ là phân khúc xe mới được giới chủ doanh nghiệp, hoặc người có thu nhập khá mua và chỉ sử dụng trong khoảng 3 – 4 năm đầu, sau đó sẽ bán đi chứ không giữ lại sử dụng tiếp để tránh phải đổ chi phí vào những đợt bảo trì lớn (80.000 – 100.000km) với chi phí có thể rất tốn kém.
Nhiều khi cầm bảng báo giá từ các hãng xe sang mà chủ xe hoa cả mắt, ngay cả giới có tiền đi chăng nữa cũng phải gãi đầu. Chẳng hạn như lọc gió động cơ của mẫu E Class cũng có giá lên tới hơn 3 triệu VND, và một lần thay dầu hộp số của mẫu xe này cũng tốn tới gần 6 triệu VND, hoặc một lần thay cao su chân máy (2 chiếc) cũng ngốn của chủ xe gần 10 triệu VND…
Trong khi đó, những chiếc xe phổ thông hoặc thuộc về những nhãn hiệu bình dân, trong thời gian bảo hành chi phí chủ xe phải bỏ ra là không đáng kể và ngay cả lúc hết bảo hành thì chi phí thay thế phụ tùng cũng không thuộc vào loại “ác mộng”.
Một vấn đề khác nảy sinh là phụ tùng thay thế cho các loại xe sang rất đắt đỏ, và không thường xuyên có sẵn nếu như những đời xe đó không còn được bán trong showroom của hãng. Vì vậy, chủ nhân của những dòng xe này nhiều khi phải đánh cược đặt mua ở ngoài trong khi không chắc lắm về chất lượng.
Phần lớn những dòng xe sang cho dù đời thấp mà có hư hỏng liên quan đến động cơ, hệ thống điện,… thì đều phải tìm vào hãng sửa chữa và bảo trì, chứ nhiều gara ngoài chưa đủ trình độ để khắc phục những hỏng hóc này (chỉ có thể làm đồng và sơn). Chính vì vậy, đã có không ít trường hợp “sống dở chết dở” chỉ vì cứ sửa được bệnh nọ thì lại phát sinh tật kia mà không thể giải quyết triệt để.
Những vấn đề trên là ngọn nguồn của việc tại sao xe sang ở Việt Nam sau khi sử dụng trên 2-3 năm lại mất giá hơn những dòng xe phổ thông, ngược lại những dòng xe phổ thông sử dụng chán chê mà khi bán chỉ lỗ một khoản nhỏ không đáng so với sự phục vụ của nó. Cá biệt có những mẫu xe sau khi sử dụng 1-2 năm bán còn huề hoặc có lời.
Nghịch lý xe sang mất giá rồi sẽ theo quy luật mai một dần khi thị trường có sự cạnh tranh và tham gia của nhiều nhà cung cấp dịch vụ và phụ tùng. Hơn ai hết, người tiêu dùng khi đạt đến một ngưỡng khó tính và ý thức được giá trị thực sự của một chiếc xe hơi, thì khi đó giá trị của xe sang sau khi sử dụng sẽ được giao dịch đúng với giá trị thực của nó.
Còn hiện tại, những ai am hiểu và nhạy bén thì việc có một chiếc xe sang giá bèo là hoàn toàn nằm trong tầm tay, miễn là bạn chấp nhận sống chung với những chi phí cho nó, và ngược lại sự phục vụ của nó đối với bạn thì hơn hẳn những chiếc xe hạng phổ thông.
Tại sao phải mua 1 chiếc Toyota Camry khi bạn có thể chọn 1 chiếc Mercedes E Class ?
admin 29/06/2017
Kết hợp với kienthuc.net.vn