Người ta thiết kế ra xe concept để làm gì ? Hãy ngắm nhìn những chiếc xe concept đã trở thành hiện thực, xem xét những nét thay đổi giửa cái nhìn thiết kế ban đầu và sau khi chúng được công nghiệp hóa !
Quảng bá hình ảnh, khẳng định tay nghề
Audi Q2, mẫu CrossOver nhỏ đầu tiên của Audi vừa được trình làng tại triển lãm Geneve 2016, nhưng ít ai biết được rằng mẫu xe concept này đã được giới thiệu từ 4 năm trước tại triển lãm Paris 2012.
Những salon triển lãm xe là những cuộc hẹn có tính quyết định bởi chúng được quảng bá bởi những tờ báo danh tiếng trên thế giới. Để thu hút được sự chú ý, những nhà sản xuất xe đại trà phải đưa ra những mẫu xe thật sự bắt mắt. Nếu Toyota chỉ có mẫu Yaris đem ra triển lãm thì những chiếc máy ảnh và máy quay sẽ chẳng dừng quá lâu trên nó, đặc biệt là khi xung quanh đối thủ của bạn làm tất cả những gì có thể để thu hút sự quan tâm của báo giới. Nói tóm lại, các cuộc triển lãm thật sự là 1 cuộc chiến ! Và để ra về với một kết cục mong muốn thì cần phải đưa ra thứ gì đó vừa gây ấn tượng mạnh mà vừa hấp dẫn !
Toyota không ngừng đưa ra những mẫu xe concept mới cho Lexus để thu hút sự chú ý của giới truyền thông.
Thật vậy, ít ai nghĩ rằng xe concept thực sự là một chiêu thức quảng cáo hiệu quả. Thay vì trả tiền cho một chiến dịch quảng cáo rầm rộ tiêu tốn hàng triệu đô, đôi khi sẽ khôn ngoan hơn nếu dùng số tiền đó để phát triển một sản phẩm concept đặc sắc. Giới truyền thông sẽ tự động làm nốt nhiệm vụ của mình mà không tốn một xu nào trả tiền cho họ.
Kiểm nghiệm thị trường những kiểu dáng vẫn còn trong giai đoạn thiết kế
Đưa ra thị trường một chiếc xe concept mới nhằm mục đích kiểm nghiệm những kiểu dáng vẫn còn trong giai đoạn thiết kế. Nó giúp tránh được việc đi ngược với xu hướng thị trường, ít nhất thì cũng hạn chế được xác suất thất bại. Bởi ngày nay, đối với đại đa số người tiêu dùng, kiểu dáng đóng vai trò quan trọng hơn là tính thực dụng.
Thậm chí chúng ta còn có thể đi xa hơn và khẳng định rằng đây là một cầu nối hiếm giữa thị hiếu người tiêu dùng và các hãng xe. Bằng cách đưa ra những chiếc xe concept, các hãng xe sẽ kiểm chứng thái độ của người dùng bằng cách đặt những câu hỏi ở salon triển lãm hoặc nghe ngóng từ giới truyền thông và đặc biệt là thu thập thông tin trên các mạng xã hội. Nói tóm lại, 1 chiếc xe concept là nhiệt kế đo độ Hot của những mẫu xe tương lai.
Cải thiện hình ảnh của 1 hãng sx xe đại trà
Xe concept còn được dùng để cải thiện hình ảnh của 1 hãng xe thông dụng. Khi những hãng xe này chỉ sản xuất những mẫu xe đi hằng ngày thì rất khó tạo ra ước mơ cho người tiêu dùng. Trái lại, đây là điều những chiếc xe concept có thể đem lại cho họ ! Khi Peugeot chỉ bán những mẫu xe thông dụng như chiếc 208 thì 1 chiếc xe concept như Onyx hoàn toàn có thể tạo dựng 1 ước mơ cho người tiêu dùng. Ngược lại, hãy nhìn Ferrari mà xem, họ gần như chẳng bao giờ giới thiệu xe concept, những chiếc xe của họ cũng đủ khiển người ta mơ ước rồi. Mercedes, BMW, Audi cũng chỉ sản xuất xe concept đối với một vài mẫu xe có rủi ro cao.
Tạo “Hiệu ứng chờ đợi”
Việc tạo “Hiệu ứng chờ đợi” có thể được dùng trong bối cảnh một vài mẫu xe concept rất giống mẫu xe sản xuất hàng loạt, chúng là dấu hiệu cảnh báo người tiêu dùng việc một mẫu xe mới ra mắt là không thể trì hoãn. Nếu như bạn là một người đang tìm mua một chiếc xe nhỏ, tình cờ bạn xem 1 chương trình ô tô trên truyền hình và bỗng nhiên, 1 chiếc xe concept mazda 2 với bộ mâm sành điệu vào thiết kế hiện đại lọt vào mắt xanh của bạn. Dĩ nhiên là bạn sẽ chẳng mua 1 chiếc Yaris nữa mà sẽ chờ cho đến khi chiếc Mazda 2 mới ra mắt.
admin, 12/05/2016