Nhập khẩu từ Ấn Độ vào thị trường Việt Nam từ tháng 10 năm 2014 nhưng thiết kế thân xe và động cơ ra đời từ những năm 2009 khi những chiếc Polo thế hệ thứ 5 đầu tiên được bán ở thị trường Châu Âu. Sản xuất ở Ấn Độ từ năm 2010, chiếc hatchback của châu âu được nâng gầm, tăng chiều dài cơ sở và lắp thêm cốp thành xe 3 thân, chiếc xe từ đó chuyển tên gọi thương mại thành Vento ở Ấn Độ hay còn gọi là Polo Sedan ở Malaysia và Việt Nam. Với kích thước nhỏ gọn, Polo Sedan được xếp vào cùng phân khúc xe thành thị đa năng với Toyota Vios, Ford Fiesta, Honda City hay Nissan Sunny.
Điểm mạnh | Điểm yếu |
Thương hiệu Đức, nhập khẩu từ Ấn Độ | Độ trễ chân ga lớn ở số thấp, chuyển số vẫn còn hiện tượng giật cục |
Hệ thống khung gầm chắc chắn, máy khỏe, xe đáp ứng điều kiện chạy đường dài ở nước ta | Giá bán cao, hệ thống gara mỏng |
Vô lăng nhẹ và chính xác, phù hơp với người mua xe lần đầu | Hàng ghế sau cứng và có độ trũng lớn gây mất thoải mái cho người ngồi trên những quãng đường dài |
Là dòng xe mới nên tính kinh tế vẫn còn là ẩn số |
Điểm nổi bật của chiếc xe là hệ thống khung gầm chắc chắn cùng những tiếng đóng cửa chắc nịch. Xe nặng, phuộc nhún chỉnh cứng giúp xe chạy đầm, bám đường, thân xe ổn định khi vào ra cua ở tốc độ cao (1). Máy cho momen xoắn lớn có được ngay từ những vòng tua máy thấp, khỏe nhất ở 120 Km/h khi chế độ thể thao được kích hoạt, vòng tua máy lên sát điểm momen xoắn cực đại giúp xe tăng tốc rất ấn tượng (2). Có thể nói, chiếc xe đáp ứng điều kiện chạy đường dài ở nước ta, nhanh và mạnh khi cần vượt xe tải và xe công-ten-nơ, một bất ngờ đầy chất Đức cho với một chiếc xe nhỏ thiết kế để đi trong thành thị.
Ở tốc độ thấp, vô lăng trợ điện nhẹ giúp người lái có thể ra vào chỗ đậu xe một cách dễ dàng. Vô lăng còn cho độ chính xác cao giúp người lái an tâm thoát khỏi những tình huống kẹt xe trong giờ cao điểm. Cùng thiết kế gầm xe cao nhất trong phân khúc (3), chiếc xe phù hợp cho việc di chuyển trong thành thị, đặc biệt đối với đối tượng là những người mua xe lần đầu.
Tuy nhiên, trong khía cạnh thành thị thì chiếc xe cũng có những mặt trái kém nồng nhiệt hơn. Cánh và thân xe cách âm tốt nhưng tiếng ồn lốp chưa được khắc phục triệt để và tiềng động cơ còn vọng vào cabin mỗi khi xe tăng tốc. Đặc biệt ở dải vân tốc thấp, độ trễ chân ga lớn khiến xe tăng tốc chậm khi dừng đèn đỏ và khi ra cua, ngoài ra, việc chuyển số vẫn còn hiện tượng giật cục, kém mượt mà so với hộp số vô cấp CVT hay hộp số ly hợp kép. (4) . Nếu như hệ thống phụt nhún cứng là điểm mạnh giúp xe chạy ổn định tốc độ cao thì nó lại làm xốc xe mỗi khi vượt đường gồ ghề gây mất thoải mái cho người ngồi.
Chiếc xe có thiết kế góc cạnh đặc trưng của Volkswagen, những đường cắt dài sắc nét kết hợp với nhũng sọc ngang mạ chrom quân chủ. Đối với gu của người châu Á, thiết kế cho cảm giác quá giản dị và cứng nhắc. Tuy nhiên, đối với nhũng đối tượng yêu thích sự đơn giản, đây lại là nét đẹp của sự chính xác và nhã nhặn, không hề phô trương, nhưng vẫn giữ được phong cách mạnh mẽ đặc trưng của xe Đức. Có thể nói, chiếc xe là sản phẩm của sự bảo thủ của người Đức và sẽ chẳng ai ngoái lại nhìn nếu chạy cùng với nhũng dòng xe hiện đại trẻ trung của Nhật Hàn.
Cùng với việc kéo dài chiều dài cơ sở và nâng gầm xe, Ấn độ đã thành công trong việc tích hợp phần cốp xe, tuy độ hoàn thiện và tính thẩm mĩ của đuôi xe vẫn còn khoảng cách xa so với chuẩn châu âu. Bên cạnh đó cũng còn nhiều điểm mất thẩm mĩ khác lộ rõ ra bên ngoài như móc xe phía dưới cốp lòi hẳn ra ngoài hay dây phanh được lắp cẩu thả như thả rông dưới gầm xe.
Xe được trang bị nội thất khá đơn điệu với một tông màu xám duy nhất cho không gian buồn tẻ. Trang thiết bị cũng chỉ ở mức đơn giản đủ xài. Táp lô thiết kế rập khuân lỗi thời đối với người này nhưng cổ điển ấm cúng đối với ngưới khác. Theo đánh giá của chúng tôi thì dù xấu hay đẹp, táp lô hoàn chỉnh về sự cân đối và đồng bộ, các bộ phận được lắp ráp với nhau cứ như được đúc ra từ 1 khối, điều này sẽ giúp cho việc cách âm cũng như giảm tập âm do ma sát và hư hỏng vặt do xê dịch của các bộ phận với nhau. Không gian xe rộng rãi có thể chuyên chở 4 người lớn một cách thoải mái, tuy nhiền, một điểm trừ là hàng ghế sau cứng, mỏng và có độ trũng lớn gây mất thoải mái cho người ngồi trên những quãng đường dài.
Polo được bán ở Việt Nam với giá rất cao, 710 triệu cho bản Sedan số tự động và 750 triệu cho bản Hatchback số tự đông, cả hai phiên bản đều được trang bị động cơ xăng 4 xy lanh dung tích 1.6 lít cùng hộp số tự động 6 cấp cho mức tiêu thụ đo được là 8,5l/100Km trên đường hỗn hợp. Xe bảo hành 2 năm không giới hạn Km. Bảo dưỡng lần đầu ở 7000 Km hoặc 6 tháng và sau đó là 15000 Km hoặc 1 năm (chi phí bảo dưỡng sẽ cập nhật sau). Gara chính hãng chỉ có ở 2 thành phố lớn là Hà nội và TP Hồ Chí Minh. Có thể nói hệ thộng phân phối của VW là mỏng và chỉ đáp ứng nhu cầu của 2 thành phố lớn và các tỉnh lân cận. Bên cạnh đó, mặc dù lịch bảo dưỡng khá thưa nhưng thiết bị thay thế chính hẵng của xe cũng đắt và đợi lâu hơn so với các dòng xe sản xuất trong nước.
Mang thương hiệu Đức nhưng Polo là dòng xe phổ thông, thừa hưởng thiết kế và chất lượng của xe Đức nhưng lẫn lộn vói những chi tiết có phần cẩu thả của Ấn Độ nên cũng rất khó đánh giá mức độ hư hỏng vặt của xe. Có thể nói tính kinh tế của xe vẫn còn là một ẩn số mà chỉ thời gian mới cho câu trả lời. Với kiểu dáng giản dị thực dụng cùng khung gầm chắc chắn và khối động cơ mạnh mẽ, Polo phù hợp với những đối tượng không quá quan trọng hình thức nhưng coi trọng giá trị cốt lõi, xe cũng rất dễ lái và là sự lựu chọn lý tưởng cho những người mua xe lần đầu.
admin 02/08/2015