Ở nước ta, những chiếc ô tô nhỏ đang ngày càng khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường bởi chúng phù hợp với điều kiện kinh tế của phần lớn khách hàng Việt. Gần đây nhất là hiện tượng Hyundai Grand i10 với lượng bán tăng kỷ lục.
Được khởi bán từ cuối năm 2013, chỉ trong vòng 2 năm, Hyundai Grand i10 đã trở thành hiện tượng xe nhỏ của năm với lượng bán vượt kỳ vọng. Chỉ riêng trong năm đầu đã có 12000 xe được bán. Măc dù phần lớn số xe bán ra được dùng làm Taxi, doanh số của i10 cũng đã làm cho những mẫu ôtô bán chạy nhất thị trường như Toyota Vios (9.187 xe), Fortuner (8.589 xe) phải giật mình. Rõ ràng Hyundai Grand i10 đã tạo nên bước chuyển mới trong trào lưu xe đô thị cỡ nhỏ.
Trở lại quá khứ, tháng 9/1998 có thể xem là thời điểm khai sinh ra dòng xe đô thị cỡ nhỏ tại Việt Nam với sự ra đời của Daewoo Matiz (tiền thân của chiếc Chevrolet Spark ngày nay). Thời điểm đó, chiếc Matiz có thể coi là một cơn sốt không chỉ với thị trường ôtô mà còn tác động không nhỏ đến đời sống, kinh tế, xã hội của Việt Nam. Bởi lẽ, thời điểm đó ôtô là một thứ cực kì xa xỉ với giá thành đắt đỏ, Daewoo Matiz có giá bán cực kì dễ chịu: khoảng 8.000 USD, với tỉ giá ngoại tệ lúc đó quy đổi ra khoảng hơn 120 triệu đồng, tương đương với 2 chiếc xe máy Honda Spacy. Matiz đã trở thành niềm mơ ước của rất nhiều những gia đình Việt về một chiếc ô tô giá rẻ.
Tuy vậy, Matiz có khá nhiều hạn chế: động cơ 0.8 lít tỏ ra yếu ớt, độ an toàn thấp, trang bị nghèo nàn,…Qua thời gian, chiếc xe trở nên yếu thế trên thị trường, bị xem như là dòng xe “cỏ” và ít người lựa chọn. Dù sau này khi trở thành 1 sản phẩm của GM với nhiều nâng cấp, song Matiz với cái tên sau này là Chevrolet Spark khó có thể lấy lại vị trí của mình. Bằng chứng là trong 3 năm qua, Spark chưa thể vượt qua con số 2.000 xe/năm.
Sự đi xuống của Matiz/Spark bên cạnh sự chậm trễ thay đổi về chất lượng sản phẩm còn do sự xuất hiện của một đối thủ đáng gờm là KIA Morning, chính thức nhập khẩu từ Hàn Quốc vào thị trường Việt Nam từ tháng 4 năm 2007 với tên gọi khác là Kia Picanto. Chiếc xe đến từ Hàn Quốc tỏ ra vượt trội Matiz già nua với kiểu dáng trẻ trung, trang bị hiện đại đầy đủ hơn hẳn, đồng thời cũng là chiếc xe mới nên chưa bị chạy dịch vụ nhiều, nên Morning dần chiếm được niềm tin của khách hàng, có những thời điểm đây là chiếc xe bán chạy nhất thị trường.
Tuy nhiên, sự phát triển của đời sống kinh tế xã hội dẫn đến những yêu cầu cao hơn dành cho những chiếc xe đô thị khiến những Spark, Morning vẫn chưa đáp ứng được. Điều đầu tiên và quan trọng nhất là kích thước nhỏ: chiều dài cơ sở chỉ 2.385 mm với KIA Morning và 2.375 mm với Chevrolet Spark khiến không gian trong xe khá chật chội khi mà tầm vóc người Việt ngày một cao lớn hơn, những gia đình trẻ cũng ái ngại khi chọn xe. Kế đến là cảm giác lái chưa thực sự tốt, khiến những chiếc xe này chỉ đơn thuần là công cụ di chuyển chứ chưa thể mang đến cảm giác vui thích cho người lái.
Cuối năm 2013, thị trường Việt Nam đón chào sự xuất hiện của một mẫu xe mới mà quen: chiếc Hyundai Grand i10. Nói mới mà quen là bởi dòng xe i10 đã xuất hiện tại Việt Nam trước đó, song phiên bản Grand i10 là sự nâng cấp nổi bật của Hyundai dành cho phân khúc xe đô thị với nhiều ưu điểm nổi bật trong phân khúc. Grand i10 có ưu điểm về kích thước rộng rãi, thiết kế ưa nhìn và được trang bị tốt hơn.
Quá trình hình thành và phát triển hơn 17 năm của phân khúc A, xe đô thị cỡ nhỏ đã chứng kiến 3 cuộc bứt phá ngoạn mục: Khởi đầu là chiếc Matiz biến giấc mơ xe hơi trở nên gần hơn, tiếp đến là KIA Morning đã chú trọng hơn những trang bị dành cho khách hàng, và Hyundai Grand i10 đang trở thành hiện tượng xe bán chạy hàng đầu.
Đây không chỉ là xu thế mà đang còn là vấn đề mang tính thời sự khi mới đây, Thủ tướng chính phủ đã yêu cầu điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng tăng thuế xe du lịch trên 3.0 lít và giảm thuế cho các xe ưu tiên phát triển (xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu).
huonga, tổng hợp từ nghenhinvietnam.vn , 19/06/2016