Xe Peugeot ở Việt Nam

Gửi: 04/06/2016 - 12:01
 
 
Người Pháp đã trở lại cao nguyên

Cuối năm 2013, Peugeot đánh dấu sự trở lại Việt Nam với mẫu xe lắp ráp nội địa Peugeot 408. Trước khi xem xét kết quả kinh doanh của Peugeot sau hơn 2 năm "khám phá" thị trường Việt Nam, hãy điểm qua vài cột mốc trong quá khứ để hiểu thêm về hãng xe này và tìm hiểu điều gì đã khiến người Pháp trở lại thuộc địa xưa.

Peugeot - Citroen và Việt Nam
Năm 1945 đến 1975 : 30 năm hưng thịnh từ sau chiến tranh thế giới thứ 2 của kinh tế Pháp nói chung và công nghiệp xe hơi Pháp nói riêng
Năm 1973, Citroen xây dựng nhà máy Aulnay Sous Bois ở ngoại ô Paris, nhà máy lớn nhất và hiện đại nhất của Citroen, nơi sản xuất mẫu xe huyền thoại Citroen DS.
Năm 1960, Citroen mở trụ sở chính thức tại Việt Nam, nhà máy "Sài Gòn xe hơi công ty" là nơi sản xuất xe DaLat, chiếc xe hơi "made in Việt Nam" đầu tiên
Năm 1975, miền Nam hoàn toàn giải phóng, Citroen đóng cửa "Sài Gòn xe hơi công ty"
Năm 1976, Peugeot mua lại Citroen

... 40 năm sau ....

Năm 2008, khủng hoảng kinh tế toàn cầu, thị trường xe Châu Âu khủng hoàng thừa xe nghiêm trọng
Năm 2012, Peugeot đốt 200 triệu euro tiền mặt hàng tháng để duy trì dây chuyền sản xuất
Cuối năm 2013, Peugeot đóng cửa nhà máy Aulnay Sous Bois, 3500 công nhân bị sa thải
Cuối năm 2013, Peugeot liên doanh với Trường Hải để láp ráp, nhập khẩu và phân phối xe Peugeot trên thị trường Việt Nam

Người Pháp chờ đợi gì ở thuộc địa cũ ?
  • Cạnh tranh với Mercedes ở phân khúc xe sang
  • Lắp ráp trong nước xe 408 và nhập khẩu xe 208, 508, 5008 et RCZ từ tháng 6/2014
  • Mở 15 đại lý đến cuối năm 2015
  • Bán 15000 xe/năm, tương đương 5% thị phần xe con vào năm 2020
  • Bán 2/3 dòng xe 408 (10000 chiếc) và 1/3 dòng xe nhập khẩu (5000 chiếc) vào năm 2020

Người Pháp đã làm được gì ở Việt Nam ?

  • Giảm giá hàng loạt các dòng xe
  • Ngừng bán Dòng 408
  • Khai tử dòng xe thể thao coupe RCZ từ cuối năm 2015
  • Lắp ráp nội địa dòng 3008 và nhập khẩu dòng 208, 508
  • Mở 11 đại lý trên toàn quốc đến giữa năm 2016
  • Doanh số bán ra của Peugeot 2015 là 544 chiếc trong năm 2015, chiếm 0,38% thị phần

 

Có thể dễ dàng nhận thấy có gì đó không ổn so với kế hoạch ban đầu, thuxe.vn xin nêu ra một vài nguyên nhân chính sau đây.

 

Peugeot 408, chuột bạch đến từ lục địa già

Hãy nhìn chiếc Peugeot 408 mà xem, dáng xe không cân đối cùng những đường nét thô kệch đập ngay vào mắt, thanh nẹp mà người ta chỉ dùng cho những chiếc xe ở thập kỉ trước thì lại xuất hiện trên mẫu xe này, kính hậu thì lắp lệch lạc, thay vì thường thấy trên các dòng xe trẻ trung thì lại được sử dụng trên 1 dòng xe sang, chiếc đèn pha và nắp capot làm gợi nhớ đến mẫu xe Taxi Vios cách đây 10 năm... , đó là chưa kể đến trang thiết bị của xe sang "của những năm 2000" như đèn pha halogen, ghế chỉnh tay, thiết kế thô ráp, bảng taplo kiểu dáng cũ kĩ ..., rõ ràng đây là một chiếc xe đã lỗi thời và thật xấu hổ cho chú sư tử Pháp và cá nhân tôi coi đó như một sự sỉ nhục đối với người dân Việt, chẳng có gì là ngạc nhiên khi chỉ lẹt đẹt 2, 3 chiếc bán ra mỗi tháng.

Có thể ngoa dụ rằng pháp đã trở lại với tâm lý bề trên và vũ khí cũ kĩ của hàng thế kỉ trước nhưng người Việt giờ đây đâu còn là "những tên “Annamít” bẩn thỉu, giỏi lắm thì cũng chỉ biết kéo xe tay và ăn đòn của các quan cai trị nhà ta" (trích Bản án chế độ thực dân Pháp - Nguyễn Ái Quốc)

Peugeot 408
Peugeot 408
Peugeot 408
Peugeot 408

Peugeot 208, ảo tưởng về dòng xe premium

Tháng 7 năm 2014, Peugeot mở bán 2 mẫu xe 208 và 508 nhập khẩu nguyên chiếc từ Pháp, theo đúng như kế hoạch dự kiến ban đầu (dòng xe nhập khẩu bán từ quý 2 năm 2014) . Rút kinh nghiệm từ thất bại của 408, 2 dòng xe này đều khá mới và được trang bị khá đầy đủ. Peugeot 208 thể hiện đúng đẳng cấp Châu Âu, thiết kế trẻ trung tinh tế với động cơ mạnh nhất trong phân khúc, thân xe chắc nịch cùng các trang thiết bị nội thất cao cấp, có thể nói chiếc xe này hơn hẳn các đối thủ Nhật, Hàn cũng như là Mỹ.

Theo Ông Bùi Kim Kha, Giám đốc khối Kinh doanh Xe du lịch Thaco cho biết : "Peugeot 208 nằm chung phân khúc với Mercedes A-Class, BMW 1 seires, Audi A1 và Mini Cooper, hướng đến những khách hàng yêu thích các mẫu xe thời trang, sang trọng. Xe được giới thiệu tại thị trường Việt Nam với giá 948 triệu đồng." Có cái gì đó không đúng ở ngay trong câu nói của nhà lãnh đạo Trường Hải, chưa cần so sánh đến chất lượng, dễ dàng nhận thấy sự chênh lệch đáng kể về giá bán bởi những dòng xe sang của Đức không bao giờ có giá dưới 1 tỷ 2. Rõ ràng, Peugeot 208 nằm ở một phân khúc mới giữa mẫu xe bình dân Nhật Hàn Mỹ và các mẫu xe sang của Đức.

Ảo tưởng cạnh tranh với các dòng xe sang đã làm 208 bị đẩy giá quá cao, khiến doanh số không được như mong đợi.

Peugeot 208
Peugeot 208
Peugeot 208
Peugeot 208

Peugeot 508 2014, cạnh tranh khốc liệt
Vào thị trường Việt Nam cùng lúc với 208, với cùng một chiến thuật kinh doanh, và cũng như 208, Peugeot 508 2014 cũng mắc phải lỗi xác định sai phân khúc khiến doanh số bán lẹt đẹt. Mẫu xe này có giá bán cao hơn hẳn Honda Accord và Nissan Teana dù cũng là xe nhập khẩu.

Peugeot 508 2015 , trở lại với cuộc đua
Tháng 1 năm 2014, Carlos Tavares lên thay thế Philippe Varin ở vị trí tổng giám đốc PSA Peugeot Citroen. Vốn là một tay đua nghiệp dư, khẩu hiệu của ông trong vòng 4 năm tới là "Back in the race", hay "Trở lại với đường đua". Một loạt các dòng xe không có lợi nhuận như Peugeot RCZ đã bị khai tử. Về thị trường Việt Nam nói riêng, tháng 06/2015, Peugeot giới thiệu mẫu xe 508 facelift với nhiều cải tiến về ngoại thất, nội thất cũng như tính năng.

Đặc biệt, Peugeot đã rút ra được kinh nghiệm từ thất bại trước khi giảm giá chiếc xe chỉ còn ngang giá với các dòng xe nhập khác như Accord hay Teana. Một quyết định hợp lý giúp doanh số bán của chiếc xe này tăng đáng kể trong năm 2015 và nửa quý đầu năm 2016.

Peugeot 508
Peugeot 508
Peugeot 508

Peugeot 508
Peugeot 508
Peugeot 508
Peugeot 508
Peugeot 508

Peugeot 3008, con gà đẻ trứng vàng

Là mẫu xe vào Việt Nam trễ nhất, Peugeot đã học được rất nhiều từ thất bại của những mẫu xe đi trước. Vẫn duy trì được nét châu Âu lịch lãm cùng thiết kế tinh tế với độ hoàn thiện cao, chiến thuật lắp ráp nội địa giúp Trường Hải thoải mái hơn trong việc điều chỉnh giá. Cùng với sự bùng nổ của thị trường xe CUV/SUV, 3008 là đối thủ cạnh tranh đáng gờm với Mazda 5 và Honda CR-V. Chiếm hơn nửa tổng số xe bán ra, mẫu xe chiến lược này sẽ tiếp tục đóng vai trò đầu tàu trong công cuộc chinh phục thị trường Việt Nam của Peugeot.

admin , 05/06/2016

Peugeot 3008
Peugeot 3008
Peugeot 3008
Peugeot 3008
Peugeot 3008

Tags: 

Viết bình luận

CAPTCHA
Câu hỏi kiểm tra bạn không phải là robot gửi spam