Tìm hiểu về động cơ thu nhỏ ford ecoboost

Send: 24/04/2016 - 00:14
 
 
ford ecoboost 1.0L dong co cua nam 2012 2013 2014 2015

Động cơ thu nhỏ là gì ? Tại sao lại phải thu nhỏ ? Thu nhỏ như thế nào ? Liệu thu nhỏ có hiệu quả hay không ? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Kể từ khi ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối năm 2013, khái niệm động cơ ecoboost cũng it nhiều được mọi người biết đến. Trên trường quốc tế, Ecoboost 1.0L đã 4 năm liên tiếp được vinh danh là động cơ của năm, còn thực trạng ở thị trường Việt Nam thì sao ? Quan sát biểu đồ dưới thì số xe ecoboost 1.0 bán được tại 2 thành phố lớn Hồ Chí Minh và Hà Nội 2 năm trở lại đây chưa bằng nửa số tổng số xe Ford Fiesta bán ra hay nói cách khác ecoboost vẫn chưa thuyết phục được người Việt.

 

 

Triễn lãm Vietnam Motor Show tháng 11/2015, Ford ra mắt thế hệ Focus mới trong đó có 1 phiên bản trang bị động cơ Ecoboost 1.5L , 180 mã lực. Lần ra mắt khá thành công như minh chứng trong biển đồ bên dưới, tuy nhiên, một phần cũng do hiệu ứng cộng hưởng của dịp Tết cuối năm . Số xe Ecoboost đã bắt đầu chững lại từ tháng 3 ở cả 2 thành phố.

 

 

Động cơ thu nhỏ, định nghĩa :
Động cơ thu nhỏ đơn giản là động cơ có dung tích xy lanh nhỏ hơn so với động cơ "bình thường" với cùng công suất. Hoặc được tinh giản số lượng xy lanh như trường hợp của Ecoboost 1.0L (chỉ còn 3 xy lanh thay vì 4). Ví dụ :

  • Động cơ ecoboost 1.0L (công suất 125 mã lực, mô men xoắn 170 Nm) có thể coi như là động cơ thu nhỏ của động cơ 1.6L Duratec đang được trang bị cho Focus 1.6L (công suất 125 mã lực, mô men xoắn 160 Nm)
  • Động cơ THP 1.6L Turbo (156 mã lực, mô men xoắn 240 Nm) trên Peugeot 3008 và BMW Mini Cooper có thể được so sánh với 2.7L 2TR-FE VVT-i của Toyota Fortuner (công suất 158 mã lức, mô men xoán 241 Nm)
  • Động cơ TSI 1.2L Turbo (105 mã lực, mô men xoắn 175Nm) được Volkswage dùng thay thế cho động cơ cũ 1.6L MPI (105 mã lực, mô men xoắn 154 Nm) trên chiếc Polo Sedan.
so sánh công suất động cơ Ford Ecoboost 1.5L và QR25 2.5L của nissan teana
so sánh công suất động cơ Ford Ecoboost 1.5L và QR25 2.5L của nissan teana

Thu nhỏ động cơ để làm gì ?
Mục đích duy nhất của việc thu nhỏ động cơ là để giảm tiêu hao nhiên liệu. Các tiêu chuẩn môi trường ngày càng khắt khe ở Châu Âu và Châu Mỹ buộc các nhà sản xuất phải tìm giải pháp để giảm khí thải, 1 trong những hướng đi là giảm thể tích của buồng đốt (xy lanh) để hạn chế lượng nhiêu liệu được bơm vào và vì thế tiết kiệm hơn.

Một lợi thế nữa là xy lanh nhỏ sẽ làm động cơ nhỏ và nhẹ hơn, giúp giảm tiêu thụ nhiêu liệu của chiếc xe.

Nếu đem so sánh động cơ Ecoboost 1.5L và động cơ QR25DE 2.5L (Nissan Teana SE), có thể dễ dàng nhận thấy trên biểu đồ, với cùng một công suất (đường đỏ : Ecoboost, đường trắng : QR25DE) và mô men xoắn (đường vàng : Ecoboost, đường cam : QR25DE), Ecoboost đạt được mô men xoắn cực đại từ vòng tua máy rất thấp 1500 vòng / phút và liên tục giữ cho đến vòng tua máy cao trên 5000 vòng / phút. Điều này có nghĩa là Ecoboost tăng tốc tốt hơn ở tốc độ thấp, cho cảm giác dễ chịu hơn khi bứt tốc do không phải về số thấp để lấy lực.

Tuy nhiên, thu nhỏ động cơ không hề là một việc làm đơn giản bởi nó làm cấu tạo động cơ trở nên phức tạp và vì vậy ảnh hưởng đến độ bền của động cơ.

Động cơ thu nhỏ
Động cơ thu nhỏ

Thu nhỏ như thế nào ?
Việc thu nhỏ không chỉ gói gọn trong việc giảm thể tích buồng đốt hay là bỏ đi 1 xy lanh bởi nếu chỉ đơn thuần như vậy thì hệ quả là chỉ làm cho động cơ yếu đi mà thôi. Để tránh tình trạng này, các nhà sản suất xe tăng sức mạnh của động cơ bằng cách dùng hệ thống Turbo tăng áp để tăng khối lượng không khí đưa vào buồng đốt. Không khí được hút vào nhiều hơn, nén và đưa vào xy lanh dưới áp suất cao sẽ cho phép bơm nhiều nhiên liệu hơn vào xy lanh (do tỷ lệ nhiên liệu / không khí của phương trình đốt là cố định). Nhiều nhiên liệu đốt cháy hơn trong 1 chu trình quay của động cơ sẽ tạo ra áp suất lớn hơn trong buồng đốt và vì vậy sẽ tăng mô men xoắn của động cơ.

Tuy vậy vẫn chưa đủ, các nhà sản xuất xe còn ưu tiên dùng hệ thống phun trực tiếp cho phép điều khiển 1 cách chính xác liều lượng và thời điểm phun nhiên liệu vào xy lanh. Hệ thống phun phải hoạt động dưới áp suất rất cao (do áp suất buồng đốt tăng cao), dẫn đến việc sử dụng 1 ống phân phối để tăng áp suất nhiên liệu trước khi đưa vào buồng đốt. (hệ thống common rail).

Thu nhỏ có hiệu quả không ?
Như đã đề cập ở trên, mục đích chính của việc thu nhỏ là tiết kiệm nhiên liệu và giảm thải khí gây nhiễm môi trường. Đối với động có Ecoboost, ford quảng cáo như sau (Nguồn : http://www.ford.com.vn/ecoboost ) :

Là một phần trong chiến lược xanh của Ford, công nghệ EcoBoost tạo ra những động cơ xăng nhỏ hơn, giảm tiêu thụ nhiên liệu tới 20% và giảm thải CO2 tới 15%, nhưng cho công suất và mô-men xoắn của một động cơ lớn hơn. (Động cơ 1.0L sẽ có công suất tương ứng 1.6L)
Động cơ Ecoboost được lắp trên xe đua công thức 1 có “khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong thời gian dưới 4 giây” (Theo báo Tienpphongonline).

Không thể phủ nhận việc Ecoboost tiết kiệm nhiên liệu hơn nhiều so với động cơ cùng công suất nhưng đó là những chỉ số đo trên dây chuyền thử xe và trong điều kiện tiêu chuẩn. Trên thực tế, sự khác biệt khó nhận ra hơn bởi việc tăng / giảm tốc xảy ra thường xuyên hơn cũng như việc xe phải chịu tải trọng lớn hơn (một động cơ nhỏ, ngay cả khi được tăng áp cũng chịu tải yếu hơn 1 động cơ lớn hơn). Để tận dụng khả năng tiết kiệm của Ecoboost, bạn nên đạp ga nhẹ nhàng từ tốn bởi nếu không, những gì bạn tiết kiệm được sẽ biến đi nhanh như tuyết tan dưới ánh nắng mặt trời. Dưới điều kiện chịu tải cao, hệ thống tăng áp turbo luôn tiêu thu nhiên liệu nhiều hơn so với động có bình thường (turbo hút khí nhiều hơn và khiến vòi phun nhiều nhiên liệu hơn vào xy lanh để đảm bảo tỷ lệ cân bằng cho phương trình nổ).

Hãy xem khảo sát của Consummer Reports về động cơ Ecoboost trong video dưới đây để có 1 góc nhìn khác :

Xem chi tiết tại đây : http://www.consumerreports.org/cro/news/2013/02/consumer-reports-finds-s...

Thu nhỏ có bền không ?

Rất khó có thể xác định độ bền vì phần lớn các động cơ thu nhỏ còn khá mới. Tuy nhiên, 1 điều chắc chắn là việc sử dụng thêm hệ thống tăng áp turbo sẽ tăng khả năng hư hỏng so với 1 động cơ bình thường. Động cơ thu nhỏ cũng hoạt động dưới áp suất cao hơn đồng nghĩa với việc phải sử dụng vật liệu có khả năng chịu nén cao cho xy lanh, piston ...liệu có bền hơn động cơ thường không ? Một động cơ xe đua công thức 1 liệu có bền hơn 1 chiếc Toyota Vios chạy gia đình hay không ?

admin 27/04/2016

Comments

Submitted by Nguyễn Thế Hải on
Bài viết hay
Submitted by Tiến on
Có tài liệu về động cơ Ecoboost không ạ?

Add new comment

CAPTCHA
This question is for testing whether or not you are a human visitor and to prevent automated spam submissions.