Những điểm cần lưu ý khi phải đậu xe thời gian dài

Xe ô tô không phải là một khoản đầu tư mà cần được sử dụng thường xuyên như một phương tiện vận chuyển vì giá thành của chúng sẽ giảm theo thời gian dù bạn có sử dụng chúng hay không. Trong trường hợp bất khả kháng như dịch bệnh corona virus dẫn đến việc phải để dừng xe trong thời gian dài, bạn cần lưu ý những điểm sau để giữ xe trong điều kiện tốt nhất.

Ác quy

Điều đầu tiên bạn cần lưu ý là tình trạng của ác quy. Khi xe vận hành, mô tơ sẽ khởi động bộ phận máy phát điện trên xe ô tô, ngoài nhiệm vụ cung cấp điện cho xe, chúng còn được sử dụng để sạc ắc quy, Vì vậy việc không khởi động xe trong thời gian dài sẽ khiến ắc quy không những không được sạc lại mà còn trong tình trạng phóng điện trong thời gian dài vì chúng phải duy trì hoạt động của các chi tiết điện khác ngay cả khi xe không vận hành. Có nhiều cách để tránh tình trạng ắc quy mau hết như Tháo hẳn ắc quy ra, Thỉnh thoảng nổ máy cho động cơ chạy tại chổ để sạc lại ắc quy hay nối ắc quy với 1 bộ sạc sử dụng hệ thống điện của nhà bạn.

Tháo ắc quy

Trên phần lớn các mẫu xe, việc tháo kết nối các điện cựu ắc quy với hệ thống điện của xe là 1 giải pháp khả thi. Tuy nhiên, trên các mẫu xe mới và hiện đại hơn, cấu hình các bộ phận của xe được nhớ trong các bộ vị xử lý và chúng cần được cung cấp điện thường xuyên, và việc mất điện có thể khiến việc khởi động và vận hành xe trong trang thái bình thường trở thành 1 ác mộng (đúng như câu nói vui hiện đại là hại điện).

Nổ máy chạy tại chỗ

Nổ máy sẽ giúp máy phát điện sạc lại bình ắc quy. Bên cạnh đó, nó còn giúp động cơ hoạt động trở lại và vận hành các bộ phận cơ khí quan trọng cũng như giúp tuần hoàn các loại chất lỏng 1 cách trơn tru (ngay cả khi xe không chạy). Về tần số và thời gian cho máy chạy thì khoảng 20 phút 1 tuần là đủ (không cần phải để lâu quá 30 phút vì cũng không hiệu quả hơn)

Kiểm tra hiệu điện thế và sạc lại ắc quy bằng máy sạc

Để đảm bảo ắc quy trong trạng thái hoạt động tốt, hiệu điện thế của chúng là khoảng 12.6V. Để kiểm tra hiệu điện thế tối ưu, có các loại máy được bán trên thị trường. Việc sử dụng khá đơn giản, chỉ cần kết nối đầu mầu đỏ với điện cực dương (+) của ắc quy và đầu đen với khung xe.

Ngoài việc sử dụng để kiểm tra hiệu điện thế tối ưu trên ắc quy, máy còn giúp sạc lại ắc quy và khởi động máy đề trong trường hợp ắc quy không còn sử dụng được nữa.

Động cơ và hộp số, những điểm cần lưu ý

Ok, bạn cần lưu ý đến ắc quy để tránh không khởi động lại được xe khi cần. Nếu xe của bạn không sử dụng trong vòng 1 tháng thì cũng không cần phải lưu ý nhiều đến các bộ phận khác, tuy nhiên, nếu lâu hơn như thời điểm cách ly chống corona virus hiện tại, bạn cần phải nổ máy chạy tại chỗ 1 lần 1 tuần. Tại sao ?

Động cơ

Vấn đề với động cơ chủ yếu nằm ở chất lỏng. Chúng cần được lưu thông thường xuyên để có được tình trạng tốt nhất. Dầu nhớt để lâu không tuần hoàn có thể biến chất dẫn đến việc bôi trơn không còn tối ưu nữa. Tuy nhiên, cũng phải mất một thời gian dài chúng mới chuyển qua trạng thái không sử dụng được nữa chứ không phải sau 2 tháng. 20 phút để máy chạy tại chỗ 1 tuần là đủ để làm nóng nhớt máy, giúp chúng lưu thông và tình trạng tốt nhất. Đối với một số động cơ to và khỏe hơn, có thể cần khoảng 40 phút để động cơ đạt đến nhiệt độ cho phép mở van hằng nhiệt, cho phép tuần hoàn nước làm mát và vận hàng hệ thống làm mát động cơ.

Hộp số

Đối với hộp số, tương tự như động cơ, không cần phải cho xe chạy để vận hành chúng. Ngay cả khi không vào số thì nhớt hộp số vẫn tuần hoàn và vì vậy giúp chúng đặt đặt được nhiệt độ tốt cần thiết giúp duy trì tình trạng tối ưu. Dĩ nhiên sẽ mất thời gian lâu hơn là như khi bạn cho xe chạy.

Nước làm mát

Không cần phải lo lắng nhiều về nước làm mát. Bạn chỉ phải kiểm tra xem còn đủ hay không thôi.

Kim phun xăng (béc phun)

Kim phun xăng được thiết kế ngày càng nhỏ và phức tạp nhưng lại càng dễ bị rỉ hơn. Chỉ cần có tí nước trong xăng cũng có thể dẫn đến tình trạng rỉ (ngay cả khi đã qua lọc nhiên liệu). Giá thành kim phun xăng ngày càng đắt tiền nên tốt hơn hết bạn nên cho động cơ vận hành thường xuyên giúp chúng tránh tình trạng bị rỉ. Bạn cũng có thể dùng các loại chất khử nước và vệ sinh xăng bán trên thị trường đổ trực tiếp vào bình xăng.

Lốp xe

Để xe lâu ngày không chạy có thể làm cao su trên lốp xe bị biến dạng tại vị trí tiếp xúc với mặt đất. Để tránh tình trạng này, bạn có thể cho xe di chuyển 1 vài cm để bánh xe thay đổi vị trị tiếp giáp với mặt đất

Gioăng cao su

Để xe lâu ngày có thể khiến các gioăng cao su dính vào nhau. Bạn có thể mở các cửa, cốp, cho chạy gạt mưa, lên xuống kính thường xuyển để tránh tình trạng này. Di nhiên nếu bạn để xe ngoài trời sẽ khiến cao su bị biến đổi nhanh hơn dưới nhiệt độ cao. Nếu không có chỗ trong parking, bạn nên phủ 1 tấm bạt giúp bảo về xe và nội thất của xe tốt hơn.

Vài lưu ý khi khởi động động cơ

Thứ nhất, nếu nhà có trẻ nhỏ nên lưu ý đóng và khóa cửa xe khi để xe chạy tại chỗ. Lưu ý để chìa khóa trong xe cũng sẽ tạo điều kiện cho ăn trộm xe dễ hơn. Nếu có thể, bạn hãy đạp ga và cho động cơ hoạt động với tần suất cao hơn so với chế độ chạy không tải để giúp động cơ nóng lên nhanh hơn, khởi động hệ thống làm mát động cơ, tuần hoàn các loại chất lỏng, giúp máy phát và ắc quy hoạt động mạnh hơn.

Vận hành tại chỗ hệ thống điều hòa

Bạn cần phải cho hệ thống điều hòa hoạt động thường xuyên vì chúng sẽ sử dụng được lâu hơn. Gas máy lạnh cần phải được lưu thông để giúp máy lạnh bền hơn. Vì vậy, bật điều hòa lên trong lúc bạn cho động cơ chạy là rất hữu ích. Sau khi chạy hệ thống làm lạnh, bạn cũng nên cho vận hành hệ thống sưởi tối đa để tránh tình trạng nấm mốc bám vào các thành ống.

admin 01/05/2020


Posted

in

by

Tags: