Củ đề, nguyên tắc hoạt động

Gửi: 19/12/2017 - 20:17
 
 

Bạn đã từng nghe đến từ "củ đề"?Thật ra bạn sử dụng chúng nhiều lần trong ngày nhưng không để ý đến, cho đến 1 ngày nào đấy, bạn quay chìa khóa khởi động xe và chỉ nghe tiếng "clac clac" thay vì tiếng nổ của động cơ, có khả năng là củ đề của xe bạn đã bị hỏng. Vậy củ đề là gì ? Hãy cùng tìm hiểu.

Củ đề đơn giản là 1 động cơ điện nhỏ dùng để kéo theo bánh đà của động cơ khi khởi động xe. Trên 1 chiếc xe ô tô không nhất thiết phải có củ đề, vai trò chính của chúng là hỗ trợ chúng ta khởi động xe một cách dễ dàng nhất. Cách khó hơn để khởi động xe là đẩy xe và vào số (giống y như xe máy vậy, lưu ý chỉ áp dụng với xe số sàn, đừng bao giờ áp dụng phương pháp này với xe số tự động vì bạn có thể phá hỏng hộp số !).

Để có thể quay bánh đà của động cơ khi chúng còn lạnh, động cơ điện của củ đề cần tạo ra 1 momen xoắn lớn và vì vậy cần 1 dòng điện rất cao, khoảng 300 ampère (chỉ cần 10 ampere chạy qua người bạn là cũng đủ tiêu rồi) !

Nguyên tắc hoạt động

Củ đề có 2 bộ phận chính, 1 cuộn cảm (màu đỏ) và 1 động cơ điện (màu xanh). Cuộn cảm có 2 vai trò chính,
- Thứ nhất là khi có dòng điện chạy qua, chúng tạo ra từ trường làm di chuyển thanh chạc (màu đen số 1) và đẩy bánh răng (số 2) ra tiếp xúc với bánh đà.
- Thứ hai là chúng đóng vai trò như 1 rơ le đóng mở, cho phép dòng điện 300 ampere chạy qua và làm quay động cơ, kéo theo bánh răng và bánh đà. Nếu bạn nghe tiếng "clac clac" khi khởi động, đó là do tiếp xúc của rơ le này.

Dòng điện 300 ampère cần thiết cho củ đề, bạn cũng đoán được, được cung cấp bởi ác quy. Đó là lý do bạn cần 1 ắc quy ở trạng thái tốt nếu muốn khởi động xe.

Cuộn cảm gồm có 2 đầu nối, 1 đầu to được nối trực tiếp với ắc quy, đây là nơi dòng điện 300 ampère se chạy qua. 1 đầu nhỏ hơn nối với công tắc khởi động xe (neiman), dòng điện chạy qua đầu này khi bạn vặn chìa khóa xe "chỉ" khoảng 30 ampère và chúng dùng để đóng rơ le cũng như đầy bánh răng ra tiếp xúc với bánh đà động cơ.

Các nguyên nhân hỏng củ đề

Có khá nhiều nguyên nhân có thể khiến củ đề không hoàn thành nhiệm vụ của chúng. Lỗi thường thấy nhất liên quan đến cuộn cảm. Bạn chỉ nghe tiếng kêu clac clac mà động cơ vẫn không nổ. Kiểm tra lại tiếp xúc rơ le bên trong cuộn cảm. Các tiếp xúc có thể mất khi có quá nhiều bụi bẩn, giải pháp là đập vài phát vào bên trên cuộn cảm để bủi bẩn rơi hết, hoặc cần thi thay cuộn cảm mới. Nếu không phải lỗi ở cuộn cảm thì khả năng là lỗi ở động cơ điện, chính xác hơn là ở các tiếp điểm chổi than và cổ góp.

Bạn không nhất thiết phải thay cả củ đề vì chúng hoàn toàn có thể sửa được, tuy 99% thợ garage sẽ chỉ muốn thay bằng 1 củ đề mới ( $.. $ ). Nếu bạn là người thích mày mò, tại sao không thử sửa chúng, chỉ cần bạn cẩn trọng với dòng điện là ok.

admin 19/12/2017

Tags: 

Bình luận

Trần phước đến gửi vào
Đề vẫn còn tốt mà thợ bảo bị suy đề . Mình sửa như thế nào vậy. Quấn lại hay sao. Nếu quấn lại mình tăng thêm 1-2 vòng có ảnh hưởng gi ko? Cam ơn!
Ngô văn Lộc gửi vào
(1 đầu nhỏ hơn nối với công tắc khởi động xe (neiman), dòng điện chạy qua đầu này khi bạn vặn chìa khóa xe "chỉ" khoảng 30 ampère và chúng dùng để đóng rơ le cũng như đầy bánh răng ra tiếp xúc với bánh đà động cơ. ) Tôi xin hỏi một chút , theo như hướng dẫn khi vặn chìa khóa dòng điện 30 ampe được dẫn từ nguồn nào vào

Trang

Viết bình luận

CAPTCHA
Câu hỏi kiểm tra bạn không phải là robot gửi spam