Đảo lốp ô tô trước-sau : tác dụng và quy luật cần lưu ý

Gửi: 30/04/2016 - 21:15
 
 
đảo lốp ô tô

Đảo lốp ô tô trước-sau là việc làm thường thấy ở các tài xế. Hãy cùng tìm hiểu tại sao phải đảo lốp và đảo như thế nào để lốp mòn đều nhé.

Tác dụng của đảo lốp xe

Đảo lốp mỗi 10 000 Km sẽ giúp gai lốp bánh trước và bánh sau mòn đều hơn.
Đảo lốp mỗi 10 000 Km sẽ giúp gai lốp bánh trước và bánh sau mòn đều hơn.

Lốp trước luôn có xu hướng mòn nhanh hơn là lốp sau bởi chúng phải gánh trọng lượng của động cơ. Hơn nữa chúng thay đổi hướng thường xuyên và chịu lực ma sát lớn hơn khi tăng tốc (đối với loại xe dẫn động bánh trước).

Đảo lốp thường xuyên và đúng lúc sẽ giúp cho gai lốp trước và sau mòn đều hơn và vì vậy cho phép bạn thay cả 4 lốp cùng 1 lúc. Bạn sẽ chạy được lâu hơn trước khi phải thay 2 chiếc lốp xe đầu tiên. Tuy nhiên, bạn sẽ không tiết kiệm tiền bởi cách đảo này sẽ không làm giảm tốc độ mòn của mỗi bánh. Điều này chỉ giúp 4 bánh xe có cùng một độ mòn và giúp tránh được tình trạng mất cân bằng giữa nửa trước và nửa sau xe. Lốp trước càng mòn hơn lốp sau thì xe càng mất cân bằng.

Phải gì khi 1 cặp lốp bị mòn ?

Một cặp lốp mòn phải được thay thế. Để đảm bảo an toàn cho chính bạn, hãy luôn lắp cặp lốp mới lên bánh sau.
Một cặp lốp mòn phải được thay thế. Để đảm bảo an toàn cho chính bạn, hãy luôn lắp cặp lốp mới lên bánh sau.

Khi cặp lốp (trước hoặc sau) của xe bị mòn và cần phải thay thế, đôi khi cũng cần phải đảo lốp. Tại sao ? Bởi tồn tại một nguyên tắc chung là luôn lắp những lốp mới hơn (hoặc mòn ít hơn) ở phía sau (cho cả 2 trường hợp dẫn động bánh trước và bánh sau). Khi lái xe, trong trường hợp xe mất độ bám đường (lạng lách, vào cua quá nhanh hoặc đi qua vũng nước sâu), bạn có thể điều chỉnh độ bám đường của bánh trước chứ không có khả năng điểu khiển được bánh sau, vì vậy tốt hơn hết là hãy để những chiếc lốp mới làm thay cho bạn nhiệm vụ này.

Trong trường hợp phải thay cặp lốp trước, hãy đảo lốp sau lên lốp trước và để dành những chiếc lốp mới cho bánh sau. Còn nếu phải thay lốp sau thì việc đảo lốp trở nên không còn cần thiết nữa.

Đảo lốp trước sau : quy luật chung

Có 4 quy luật căn bản cho việc đảo lốp trước sau, tùy trường hợp là xe dẫn động bánh trước hay bánh sau hoặc là lốp đối xứng hay lốp bất đối xứng.

Đảo lốp đối xứng trên xe dẫn động bánh trước : Đây là trường hợp hay gặp nhất bởi phần lớn các xe là dẫn động bánh trước và dùng lốp đối xứng

Quy luật đảo lốp đối xứng trên xe dẫn động bánh trước
Quy luật đảo lốp đối xứng trên xe dẫn động bánh trước

Đảo lốp đối xứng trên xe dẫn động bánh sau : Cũng gần giống trường hợp dẫn động bánh trước nhưng mà theo hướng ngược lại

Quy luật đảo lốp đối xứng trên xe dẫn động bánh sau
Quy luật đảo lốp đối xứng trên xe dẫn động bánh sau

Đảo lốp quy định chiều quay hoặc bất đối xứng : Đối với loại lốp này thì chỉ có 1 khả năng đảo bánh duy nhất bởi trên thực tế, người ta hay tránh đổi chiều quay của bánh xe (mặc dù thiết kế gai lốp hoàn toàn cho phép).

Quy luật đảo lốp bất đối xứng mà vẫn đảm bảo giữ chiều quay cũ của lốp
Quy luật đảo lốp bất đối xứng mà vẫn đảm bảo giữ chiều quay cũ của lốp

Bình luận

EllAmilky gửi vào
Cialis Super Active Avis Buy Cheap Purchase Uk Viagra <a href=http://gnplls.com>viagra cialis o levitra cual es mejor</a> Where To Buy Levitra Online
EllAmilky gửi vào
Cialis Super Active Avis Buy Cheap Purchase Uk Viagra <a href=http://gnplls.com>viagra cialis o levitra cual es mejor</a> Where To Buy Levitra Online
EllAmilky gửi vào
Cialis Super Active Avis Buy Cheap Purchase Uk Viagra <a href=http://gnplls.com>viagra cialis o levitra cual es mejor</a> Where To Buy Levitra Online
EllAmilky gửi vào
Cialis Super Active Avis Buy Cheap Purchase Uk Viagra <a href=http://gnplls.com>viagra cialis o levitra cual es mejor</a> Where To Buy Levitra Online

Trang

Viết bình luận

CAPTCHA
Câu hỏi kiểm tra bạn không phải là robot gửi spam