Đảo lốp ô tô trước-sau là việc làm thường thấy ở các tài xế. Hãy cùng tìm hiểu tại sao phải đảo lốp và đảo như thế nào để lốp mòn đều nhé.
Tác dụng của đảo lốp xe
Lốp trước luôn có xu hướng mòn nhanh hơn là lốp sau bởi chúng phải gánh trọng lượng của động cơ. Hơn nữa chúng thay đổi hướng thường xuyên và chịu lực ma sát lớn hơn khi tăng tốc (đối với loại xe dẫn động bánh trước).
Đảo lốp thường xuyên và đúng lúc sẽ giúp cho gai lốp trước và sau mòn đều hơn và vì vậy cho phép bạn thay cả 4 lốp cùng 1 lúc. Bạn sẽ chạy được lâu hơn trước khi phải thay 2 chiếc lốp xe đầu tiên. Tuy nhiên, bạn sẽ không tiết kiệm tiền bởi cách đảo này sẽ không làm giảm tốc độ mòn của mỗi bánh. Điều này chỉ giúp 4 bánh xe có cùng một độ mòn và giúp tránh được tình trạng mất cân bằng giữa nửa trước và nửa sau xe. Lốp trước càng mòn hơn lốp sau thì xe càng mất cân bằng.
Đảo lốp mỗi 10 000 Km sẽ giúp gai lốp bánh trước và bánh sau mòn đều hơn.
Phải gì khi 1 cặp lốp bị mòn ?
Khi cặp lốp (trước hoặc sau) của xe bị mòn và cần phải thay thế, đôi khi cũng cần phải đảo lốp. Tại sao ? Bởi tồn tại một nguyên tắc chung là luôn lắp những lốp mới hơn (hoặc mòn ít hơn) ở phía sau (cho cả 2 trường hợp dẫn động bánh trước và bánh sau). Khi lái xe, trong trường hợp xe mất độ bám đường (lạng lách, vào cua quá nhanh hoặc đi qua vũng nước sâu), bạn có thể điều chỉnh độ bám đường của bánh trước chứ không có khả năng điểu khiển được bánh sau, vì vậy tốt hơn hết là hãy để những chiếc lốp mới làm thay cho bạn nhiệm vụ này.
Trong trường hợp phải thay cặp lốp trước, hãy đảo lốp sau lên lốp trước và để dành những chiếc lốp mới cho bánh sau. Còn nếu phải thay lốp sau thì việc đảo lốp trở nên không còn cần thiết nữa.
Đảo lốp trước sau : quy luật chung
Có 4 quy luật căn bản cho việc đảo lốp trước sau, tùy trường hợp là xe dẫn động bánh trước hay bánh sau hoặc là lốp đối xứng hay lốp bất đối xứng.
admin 30/04/2016